ญี่ปุ่นเดือดอีก เหตุ “โควิด-19” ระบาดในฐานทัพสหรัฐฯ ในโอกินาวา

ญี่ปุ่นเดือดอีก เหตุ “โควิด-19” ระบาดในฐานทัพสหรัฐฯ ในโอกินาวา

ญี่ปุ่นเดือดอีก เหตุ “โควิด-19” ระบาดในฐานทัพสหรัฐฯ ในโอกินาวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง สถานการณ์โรคระบาดในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ อย่างเกาะโอกินาวา ก็เพิ่มความระส่ำระสายให้กับดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 100 คน ในฐานทัพเรือสหรัฐฯ บนเกาะโอกินาวา ส่งผลให้บุคลากรของกองทัพและครอบครัวหลายพันคนต้องถูกกักตัว ตามมาตรการป้องกันโรค และถือเป็นครั้งแรกที่โรคโควิด-19 ระบาดบนเกาะโอกินาวา นับตั้งแต่การระบาดเมื่อช่วงต้นปี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 94 คน เป็นบุคลากรของสถานีอากาศฟูเทนมะ ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ค่ายแฮนเซน และค่ายคินซา ซึ่ง พ.ต.เคนเนธ คุนเซ เจ้าหน้าที่ฝ่ายยุทธศาสตร์และปฏิบัติการสื่อสารของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ยืนยันตัวเลข และระบุว่าจะมีการติดตามการสัมผัสโรคในพื้นที่ต่อไป เช่นเดียวกับเหล่านาวิกโยธินและครอบครัวหลายร้อยชีวิต ที่ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อและกักตัวเป็นเวลา 16 วัน

ฐานทัพนาวิกโยธินสหรัฐฯ จะเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคที่เรียกว่า Health Protection Condition Charlie ซึ่งสั่งห้ามกิจกรรมนอกฐานทัพ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ไม่ใช่การเดินทางเข้าออกระหว่างฐานทัพและที่พักอาศัย การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมทั้งการพักร้อน และการเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่มียศนาวาโทขึ้นไปเท่านั้น

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังบังคับใช้กับฐานทัพอากาศคาเดนะ ซึ่งเป็นฐานทัพหลักและศูนย์กลางอำนาจทางอากาศของสหรัฐฯ ในเขตแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม ฐานทัพอากาศคาเดนะก็แถลงผ่านเฟซบุ๊กว่า ทางฐานทัพก็ได้ใช้มาตรการ Health Protection Condition Charlie เช่นกัน เพียงแต่มีความเข้มงวดน้อยกว่า โดยอนุญาตให้บุคลากรเดินทางไปซื้อของใช้ ยารักษาโรค และการซื้ออาหารแบบไดรฟ์ทรูได้

แม้กองทัพสหรัฐฯ จะมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของโอกินาวาก็แสดงความไม่พอใจต่อสถานการณ์ครั้งนี้ โดยนายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ควรอนุญาตให้กำลังพลเข้าสู่โอกินาวา จากฐานทัพต่างๆ ในสหรัฐฯ และที่อื่นๆ ในช่วงการระบาดใหญ่

นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 7 กรกฎาคม โอกินาวาไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ และในวันที่ 10 กรกฎาคม เกาะแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 145 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 7 คน อย่างไรก็ตาม รายงานของ NHK เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ที่เดินทางจากกรุงโตเกียวมายังโอกินาวา จำนวน 3 ราย มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook