ปธ.วิปรัฐบาลมั่นใจงบปี53ผ่านฉลุย

ปธ.วิปรัฐบาลมั่นใจงบปี53ผ่านฉลุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้(27 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการจัดสรรเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ว่า จะใช้เวลา 2 วัน โดยวันแรกจะให้จบในเวลา 24.00 น. และในวันที่ 28 ส.ค. จะให้ลงมติก่อนเวลา 24.00น. เพราะในวันที่ 29 ส.ค. จะมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย เดินทางไปช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่พรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมงานศพของ นายวีระ รักความสุข ส.ส.สัดส่วน พรรคภูมิใจไทย ส่วนกำหนดกรอบเวลานั้นคณะกรรมาธิการฯ ให้ชี้แจง 5 ชั่วโมง รัฐบาล 10 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 15 ชั่งโมง สำหรับผู้แปรญัตติ4 คน จะให้พูดคนละ10 นาที

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีความสับสนเกี่ยวกับการลงมติของรัฐมนตรีว่า จะสามารถลงได้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้วิปพรรคร่วมรัฐบาลหารือ เพราะตามมาตรา 177 ของรัฐธรรมนูญระบุชัดว่า กรณีที่รัฐมนตรีไม่สมควรลงมติได้มีดังนี้คือ 1.กรณีการอภิปรายไว้วางใจนายกรัฐมนตรี 2.กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งเกี่ยวโยงถึงรัฐมนตรีคนนั้นๆไม่สามารถลงมติได้ 3.กรณีที่มาการเสนอ พ.ร.บ.เข้ามาและมีผลประโยชน์ขัดกันโดยส่วนตัวต่อกับรัฐมนตรีท่านนั้นๆชัดเจน ก็ไม่ต้องลงมติ และ 4. กรณี ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี เพราะมีหลายมาตราที่อาจจะหมิ่นเหม่หรือกระทบต่อผลประโยชน์ได้เสียของรัฐมนตรี

''ชัดเจนว่ารัฐมนตรีไม่สามารถที่จะลงมติได้ในกรณี พ.ร.บ.งบประมาณฯได้ เพื่อปฏิบัติให้เกิดเป็นบรรทัดฐานต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะขณะนี้รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนที่ 275 เสียง เมื่อตัดเสียงขอรัฐมนตรี 22 คน จะเหลือ 253 เสียง ยังมีจำนวนมากพอเกินกึ่งหนึ่งของเสียงส.ส.ในสภาถึง18 เสียง'' ประธานวิปรัฐบาล กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook