เปิดใจ''สัณห์จุฑา'' ขับเคลื่อนไออีซี ฝ่าตลาดลูกค้ามือถือเหือด

เปิดใจ''สัณห์จุฑา'' ขับเคลื่อนไออีซี ฝ่าตลาดลูกค้ามือถือเหือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไออีซี หรือ บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทที่มักจะถูกเชื่อมโยงกับกรณีปั่นหุ้น วันใดที่ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นอย่างรุนแรง แม้ นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ออกมาปฏิเสธแต่ดูเหมือนว่าชื่อของ ไออีซี ยังคงติดผู้ต้องสงสัยในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ฐานเศรษฐกิจ ฉบับนี้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ (น้องสาวนายสอง วัชรศรีโรจน์) ผู้บริหารหญิงคนแรกของ ไออีซี เกี่ยวกับทิศทางกลุ่มธุรกิจที่เธอกุมบังเหียนอยู่ จะบังคับให้ไปในทิศทางใด!!

*** เหตุผลที่เปลี่ยนชื่อบริษัทย่อย

เหตุผลที่เปลี่ยนชื่อ บริษัท ไออีซี โมบาย จำกัด มาเป็นชื่อบริษัท ไออีซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด เนื่องจากธุรกิจพลังงานเป็นธุรกิจดาวรุ่ง ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานอยู่

แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขนาดนี้

**** แสดงว่าจะลดสัดส่วนการขายมือถือ

เปล่า..เพียงแต่เราขยายขอบเขตธุรกิจออกไป มือถือ เราก็ยังทำอยู่เพราะเราเป็นขาใหญ่ ส่วนธุรกิจพลังงานเป็นแนวโน้มที่ดีโดยเฉพาะช่วงนี้กระแสของ กรีนเทคโนโลยี กำลังมาแรงเราก็กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่เพราะพลังงานเป็นปัจจัยสำคัญ ส่วนราคาน้ำมันมีความผันผวน และ ที่สำคัญทุกประเทศมีนโยบายประหยัดพลังงาน เพราะฉะนั้นเรื่อง กรีน เทคโนโลยี กำลังกลายเป็นสิ่งจำเป็น

**** เรื่องมือถือ 3G จะลงทุนหรือไม่

เรื่องของการลงทุนเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 3G เราคงไม่เข้าไปลงทุนแต่จะจัดจำหน่ายเฉพาะเครื่องโทรศัพท์เท่านั้น เพราะในความเห็นของ ไออีซี เรื่องการลงทุนระบบ 3G มันเลยออกไปแล้วตอนนี้ทุกประเทศลงทุนเทคโนโลยีระบบ 4G และ ที่สำคัญการลงทุนเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนค่อนข้างเยอะแต่ลูกค้าที่เกิดขึ้นมาใหม่มีจำกัด และ เชื่อว่าผู้ประกอบการรายเก่าจะได้ใบอนุญาตระบบ 3G เพราะมีความพร้อมมากกว่าใคร

*** ปีนี้ลงทุนเท่าไร

ในเมื่อโครงการลงทุนทางด้านพลังงานยังไม่สรุป ดังนั้น ไออีซี เดินหน้าลงทุนขายมือถือมัลติแบรนด์(แบรนด์อินเตอร์) และ จัดจำหน่ายสินค้าเฮาส์แบรนด์ บริษัทเราเป็นผู้นำในการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โนเกีย เป็นรายแรก และสามารถทำยอดขายมือถือ ซัมซุง เป็นอันดับสอง แต่ในขณะนี้ปัจจัยหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้บริษัทต้องจัดจำหน่ายสินค้าทุกๆแบรนด์โดยขายทั้งค้าปลีก และ ค้าส่ง

*** ทำไมเลือกขายมือถือ G-Net

แบรนด์ค่อนข้างแข็งแรง ส่วนเหตุผลที่เลือกขายสินค้าเฮาส์แบรนด์เป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจและสินค้าประเภทนี้สามารถจับกลุ่มตลาดบน และล่าง โดยเฉพาะฟังก์ชันสามารถมีหลากหลายทั้งดู ทีวี และเป็นมือถือ 2 ซิม ขณะที่อินเตอร์แบรนด์ปัจจุบันก็มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่แล้ว แต่ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ราคาสินค้าเป็นปัจจัยแรกๆที่ผู้บริโภคเลือกเป็นอันดับต้น ๆ

****วางเป้าหมายไออีซีอย่างไร

เป็นบริษัทที่แข็งแรง ปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพราะ ไออีซี เป็นบริษัทที่ทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติแม้แต่การบริจาคโลหิตเราก็ทำหน้าที่

**** เป็นหนึ่งในบริษัทที่ ตลท. ติดตามการซื้อขายผิดปกติในช่วงปี 2548-2550

ไม่ทราบ..ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำและข่าวก็ไม่ได้อ่านเลย..และไม่มีอะไรชี้แจงเราก็ทำงานปกติของเรา..เราก็ไม่รู้ว่าทำไมขยันจัดอันดับ (Rating) ไม่รู้เหมือนกัน

ข้อมูลจำเพาะ;

นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ จบการศึกษาปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ผ่านประสบการณ์ทำงานตั้งแต่ ปี 2537-2547 กรรมการบริหาร บริษัท สุขุมวิทวันเทาวเวอร์ จำกัด ปี 2546-2548 ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการศึกษา รัฐสภา ปี 2549-2550 กรรมการ บมจ.หลักทรัพย์ แอ็ดคินซัน และ 2549- ปัจจุบัน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บลิส- เทล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook