นิวซีแลนด์พบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 24 วัน ทั้ง 2 รายเพิ่งบินกลับจากต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 24 วัน ทั้ง 2 รายเพิ่งบินกลับจากต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 24 วัน ทั้ง 2 รายเพิ่งบินกลับจากต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลลิงตัน, 16 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (16 มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 2 รายใหม่ในรอบ 24 วัน โดยกระทรวงยืนยันว่าทั้ง 2 รายมีประวัติข้ามชายแดน เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักรและผ่านออสเตรเลีย พวกเธอ 2 รายมาจากครอบครัวเดียวกัน โดยรายหนึ่งอยู่ในช่วงวัย 30 ปี ส่วนอีกรายหนึ่งในช่วงวัย 40 ปี

ทั้งสองเดินทางมาถึงนิวซีแลนด์ด้วยกันเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พักแยกกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในโอ๊คแลนด์และได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงแรมด้วยเหตุผลที่น่าเห็นใจ (compassionate grounds) และมายังเวลลิงตันด้วยยานพาหนะส่วนตัวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.

หญิงคนหนึ่งแสดงอาการไม่รุนแรง ส่วนอีกคนไม่แสดงอาการใดๆ แผนดังกล่าวถูกกำหนดไว้ตามเหตุผลข้างต้น ซึ่งทั้งสองได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของแผนทั้งหมด อันรวมถึงการไม่ติดต่อกับใครตลอดการเดินทาง หรือการไม่ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะใดๆ และการเข้ารับการทดสอบที่ศูนย์ประเมินชุมชนของเวลลิงตัน

หลังผลลัพธ์ปรากฏเป็นบวกในวันอังคาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นจึงเดินหน้าทดสอบและแยกตัวบุคคลอื่นที่อาจเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งในกรณีนี้เป็นสมาชิกในครอบครัวดังกล่าว 1 ราย

ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดหญิงทั้ง 2 รายที่มีความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อ ได้แก่ กลุ่มผู้โดยสารในเที่ยวบินเดียวกันจากบริสเบน และกลุ่มผู้พักอาศัยหรือเคยพักอาศัยในโรงแรมพักแยกดังกล่าว รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่โรงแรมด้วย โดยหน่วยงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์ได้ติดต่อไปยังสาธารณสุขออสเตรเลียแล้ว เพื่อให้ออสเตรเลียรับมือกับผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม

แม้เราจะหวังไม่ให้พบผู้ป่วยรายใหม่ แต่เราก็ได้เตรียมการรับมือเรื่องนี้ไว้แล้ว แอชลีย์ บลูมฟิลด์ (Ashley Bloomfield) อธิบดีกรมอนามัยของนิวซีแลนด์กล่าวในงานแถลงข่าว

เขายังระบุถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุด ที่มีคำสั่งให้ที่พักแบบกักแยกดำเนินการทดสอบการติดไวรัสของทุกคนในวันที่ 3 และ 12 อีกทั้งทุกคนที่ใช้เหตุผลของความน่าเห็นใจต้องมีผลการทดสอบไวรัสเป็นลบก่อนจะออกจากที่พักดังกล่าวได้

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 13.33 น. ของวันที่ 16 มิ.ย. นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 1,506 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิต 22 ราย และผู้หายดีแล้ว 1,482 ราย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บลูมฟิลด์เคยกล่าวถึงการเพิ่มข้อจำกัดการข้ามชายแดน แม้จะมีการอนุมัติให้ผู้คนในประเทศกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติแล้ว ทว่าผู้ที่ผ่านชายแดนทุกคนล้วนต้องผ่านการตรวจสอบ ไม่ว่าพวกเขาจะแสดงอาการหรือไม่ก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook