ผลนิติเวชยัน "เรย์ชาร์ด บรู๊คส์" ชายผิวสีที่ถูกตำรวจยิง เสียชีวิตจากการ "ฆาตกรรม"

ผลนิติเวชยัน "เรย์ชาร์ด บรู๊คส์" ชายผิวสีที่ถูกตำรวจยิง เสียชีวิตจากการ "ฆาตกรรม"

ผลนิติเวชยัน "เรย์ชาร์ด บรู๊คส์" ชายผิวสีที่ถูกตำรวจยิง เสียชีวิตจากการ "ฆาตกรรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลชันสูตรพลิกศพยืนยัน เรย์ชาร์ด บรู๊คส์ ชายชาวอเมริกันผิวสีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของแอตแลนตา "ฆาตกรรม"

​สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผลชันสูตรพลิกศพของ "เรย์ชาร์ด บรู๊คส์" ชายชาวอเมริกันผิวสีวัย 27 ปี จากสำนักนิติเวชวิทยาเขตฟูลตันเคาน์ตี เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งระบุว่า บรู๊คส์เสียชีวิตจากสาเหตุอวัยวะภายในเสียหาย และการเสียเลือดจากบาดแผลที่ถูกยิง 2 ครั้งเข้าที่บริเวณหลัง

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่นิติเวชจึงระบุว่า พฤติการณ์การตาย (manner of death) ของบรู๊คส์เกิดจากการฆาตกรรม (homicide) เนื่องจาก "ผู้อื่นทำให้เสียชีวิต"

กลางดึกของคืนวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น กล้องติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจแอตแลนตาแสดงให้เห็นว่า ขณะที่บรู๊คส์กำลังขับรถเข้าไปสั่งอาหารแบบ ไดรฟ์ทรู ที่ร้าน Wendy"s เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้เบี่ยงรถออกจากแถวเพื่อจอดบริเวณลานจอดรถแล้วลงมาจากรถเพื่อทดสอบอาการมึนเมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นอาวุธซึ่งพบว่าบรู๊คส์ไม่ได้พกอาวุธใดๆ ก่อนจะสั่งให้บรู๊คส์ทำตามขั้นตอนการทดสอบอาการมึนเมาก่อนพยายามที่จะใส่กุญแจมือเพื่อจับกุม

อย่างไรก็ตาม บรู๊คส์พยายามขัดขืนอย่างรุนแรงจนกล้องติดตามตัวของเจ้าหน้าที่หล่นลงไปที่พื้น และตามรายงานชี้ว่าเขาใช้ปืนไฟฟ้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงใส่ตัวเจ้าหน้าที่ก่อนจะวิ่งหนีไป ซึ่งจังหวะนั้นเองเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่บรู๊คส์หลายครั้งซึ่งดูจากภาพจะพบว่าไม่สามารถมองเห็นได้ว่าเหตุการณ์ตรงนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง

แม้ว่าจะมีการขัดขืนอย่างรุนแรงจริง คำถามสำคัญที่สังคมต้องการคำตอบก็คือ เพราะเหตุใดจึงต้องใช้อาวุธที่สามารถสังหารคนร้ายได้ ยิงใส่ตัวผู้ต้องสงสัยที่ไร้อาวุธ?

ชนวนความรุนแรงครั้งใหม่นี้ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันประท้วงที่บริเวณร้าน Wendy"s สถานที่เกิดเหตุเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กับ บรู๊คส์ ผู้ซึ่งมีลูกวัย 1, 2, 8, และ 13 ปี ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังกรณีการเสียชีวิตของชาวอเมริกันผิวสีคนก่อนหน้าอย่าง จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งทางอัยการของเขตฟูลตันได้วิจารณ์การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ซึ่งจะมีการพิจารณาว่าจะมีการส่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 17 มิ.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook