สวมหน้ากากป้องกัน COVID-19 อย่างไร ให้ปลอดภัยในช่วงอากาศร้อน

สวมหน้ากากป้องกัน COVID-19 อย่างไร ให้ปลอดภัยในช่วงอากาศร้อน

สวมหน้ากากป้องกัน COVID-19 อย่างไร ให้ปลอดภัยในช่วงอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าสถานการณ์โรค COVID-19 จะเริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่ แต่เชื้อไวรัสก็ยังไม่หายไป และอาจจะกลับมาระบาดใหม่ได้ทุกเมื่อ ดังนั้น แนวทางที่หลายประเทศทั่วโลกใช้ในการป้องกันตนเอง ก็คือการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด หลายคนก็มักจะทนไม่ไหว และอยากจะถอดหน้ากากทิ้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าไม่ควรทำ

แอนน์ ริมวง ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส และผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพโลกและผู้อพยพ กล่าวว่า การสวมหน้ากากและรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาได้ ดังนั้น เมื่อคุณรู้สึกหายใจไม่สะดวก และยังรู้สึกไม่สบายเนื่องจากเหงื่อออกขณะสวมหน้ากาก นี่คือข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ทำไมการสวมหน้ากากจึงทำให้คุณรู้สึกร้อนกว่าเดิม

ดร.ริชาร์ด เวนเซล จากภาควิชาโรคติดเชื้อ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์ กล่าวว่า หากคุณรู้สึกหายใจไม่ออกขณะสวมหน้ากาก เป็นไปได้ว่าหน้ากากได้เก็บกักความร้อนไว้ภายใน

“ประเด็นสำคัญก็คือ เมื่อเราหายใจ เราจะรู้สึกเย็นลง ดังนั้น การสวมหน้ากากจะนำไปสู่อุณหภูมิที่สูงขึ้น และความร้อนสูง โดยเฉพาะเมื่อบวกกับความชื้น” เวนเซลกล่าว

ดังนั้น หากคุณไม่สามารถหายใจผ่านหน้ากากได้ขณะที่อยู่นอกบ้าน ร่างกายของคุณก็จะมีความร้อนสูงเกิน เวนเซลจึงแนะนำให้ถอดหน้ากากออก แต่รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 6 ฟุต จากนั้นให้นั่งพักในร่มและดื่มน้ำ และหากรู้สึกเวียนหัว หรือหัวใจเต้นแรง ก็ต้องถอดหน้ากากออก พยายามระบายความร้อนออกจากร่างกาย และพบแพทย์ เนื่องจากอาการนี้เป็นสัญญาณของโรคเพลียความร้อน (heat exhaustion)

นอกจากนี้ เวนเซลยังเตือนผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ว่า ควรสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ท่ามกลางฝูงชน ดื่มน้ำบ่อยๆ และหยุดพักในที่ร่มเมื่อสามารถทำได้ และการใช้ผ้าเปียกเย็นๆ เช็ดหน้าและคอเป็นระยะก็ช่วยได้เช่นกัน

หลีกเลี่ยงความร้อนสูง หากเป็นไปได้

ริมวงแนะนำว่า หากสามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้านขณะที่อากาศร้อนได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากในพื้นที่ที่มีความร้อนสูงและความชื้น จะทำให้คุณหายใจผ่านหน้ากากได้ลำบากขึ้น และควรออกจากบ้านในช่วงเช้าหรือเย็นที่อากาศไม่ร้อนมากจะดีกว่า

เลือกหน้ากากที่ใช้วัสดุที่ช่วยให้หายใจได้

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราหายใจลำบากก็คือวัสดุที่ใช้ทำหน้ากาก หน้ากากที่ทำจากผ้าฝ้ายจะได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากคุณสมบัติที่ช่วยให้หายใจสะดวก และความสบาย และหน้ากากที่มีชั้นนอกเป็นผ้าฝ้าย และมีสักหลาดอ่อนอยู่ด้านใน จะยิ่งมีประสิทธิภาพ แต่หน้ากากที่ดีที่สุดควรจะแนบกับใบหน้าและให้ความรู้สึกสบาย ขณะเดียวกันก็ต้องซักและตากได้โดยไม่เสียรูปทรง

สวมหน้ากากอย่างถูกวิธี

หากรู้สึกว่าหายใจลำบาก ให้ตรวจสอบว่าคุณได้สวมหน้ากากอย่างถูกวิธีแล้วหรือไม่ ริมวงกล่าวว่า หน้ากากจะต้องครอบจมูกและปาก รวมทั้งแนบกับด้านข้างของใบหน้า แต่ข้างในต้องหลวม เพื่อไม่ให้ขัดขวางการหายใจ

พกหน้ากากสำรอง หากมีเหงื่อออก

หน้ากากเปียกจะแนบติดกับใบหน้าและขัดขวางการหายใจ หากมีเหงื่อออกใต้หน้ากาก ให้เปลี่ยนมาใช้หน้ากากสำรอง โดยอาจจะพกไว้ในถุงพลาสติก เพื่อให้หน้ากากสะอาด

สวมหน้ากากเฉพาะที่จำเป็น

พื้นที่กลางแจ้งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาน้อยกว่า เนื่องจากลมจะพัดเชื้อโรคออกไป และเราสามารถรักษาระยะห่างจากผู้อื่นได้ ส่วนสระว่ายน้ำหรือชายทะเล ไม่พบว่ามีเชื้อไวรัสอยู่ในน้ำ จึงไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก

นอกจากความร้อนแล้ว อาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจก็สามารถขัดขวางการหายใจของคุณได้เช่นกัน หากคุณเป็นโรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง หรือโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ก็ควรระมัดระวังเมื่อเริ่มหายใจไม่สะดวก และหากอาการแย่ลง ให้หลบเข้าที่ร่มให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook