ทางการกัมพูชายืนยันยังไร้วี่แวว "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย-องค์กรสิทธิฯ กดดันเร่งสืบสวน

ทางการกัมพูชายืนยันยังไร้วี่แวว "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย-องค์กรสิทธิฯ กดดันเร่งสืบสวน

ทางการกัมพูชายืนยันยังไร้วี่แวว "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย-องค์กรสิทธิฯ กดดันเร่งสืบสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงกิจการภายในของกัมพูชาและสถานทูตเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญ ยืนยันในวันจันทร์ว่า ยังคงไม่มีข้อมูลการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ท่ามกลางการรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศและองค์กรสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิมเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน

โฆษกกระทรวงกิจการภายในของกัมพูชา กล่าวว่า ทางกระทรวงยังคงไม่มีข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยชาวไทยผู้นี้ และว่า รัฐบาลกัมพูชาจะยังไม่เริ่มกระบวนการสืบสวนกรณีนี้ จนกว่าสถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ หรือครอบครัวของนายวันเฉลิมจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการไปยังตำรวจกรุงพนมเปญ

ด้าน สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ มิได้ตอบอีเมล์ของผู้สื่อข่าวที่สอบถามในกรณีนี้ไป แต่ได้ส่งต่อไปยังฝ่ายข้อมูลข่าวสารของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ซึ่งมิได้ตอบอีเมล์ดังกล่าวเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา รวมทั้งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ โฆษกกระทรวงคนเข้าเมือง และโฆษกสำนักงานตำรวจกัมพูชา ต่างกล่าวว่าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิมเช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว VOA ภาคภาษากัมพูชา ลงพื้นที่ยังอพาร์ตเมนต์ในย่าน Chroy Changvar ที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยพักอาศัยอยู่ก่อนถูกอุ้ม และได้สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ในพื้นที่ พบว่าอย่างน้อย 3 คนยืนยันว่านายวันเฉลิมถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายที่มีอาวุธ 3 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างที่ซื้อของบริเวณร้านค้าใกล้อพาร์ตเมนต์ของเขา

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า นายวันเฉลิมถูกทำร้ายร่างกาย เขาพยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ ก่อนจะถูกลากขึ้นรถโตโยต้าไฮแลนด์เดอร์สีดำหนีหาย

ด้าน องค์กรฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ (Human Rights Watch) ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ ยืนยันว่า นายวันเฉลิมถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายติดอาวุธ ที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 4 มิถุนายน พร้อมเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาชี้แจงในเรื่องนี้

หนึ่งในเพื่อนที่พูดคุยกับนายวันเฉลิมในช่วงเวลาที่เขาถูกลักพาตัว เปิดเผยในแถลงการณ์ของ HRW ด้วยว่า นายวันเฉลิมร้องขอความช่วยเหลือ และกล่าวว่า “หายใจไม่ออก” ก่อนจะถูกตัดสายไป

ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการลักพาตัวผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยรายนี้ แต่มีรายงานว่า นายวันเฉลิม ใช้เพจที่ตนดูแลโพสต์วิดีโอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 1 วันก่อนเหตุลักพาตัว

และในวันจันทร์ มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวไทยราว 20 - 30 คน ชุมนุมประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีนี้ โดยต่างตะโกนให้ช่วยหาตัววันเฉลิม และชูสามนิ้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลในประเทศไทย

คุณ Soeng Senkaruna แห่งองค์กรสิทธิมนุษยชน Adhoc ในกัมพูชา กล่าวว่า ทางการกัมพูชาควรเริ่มการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิมโดยไม่ต้องรอคำร้องจากทางการไทย เพราะคดีนี้ถือเป็นประเด็นระหว่างประเทศแล้วในขณะนี้ และหากทางการกัมพูชายังไม่ทำอะไร ผู้คนก็อาจคิดว่าเป็นเพราะเหตุผลทางการเมือง

ด้านคุณ Am Sam Ath แห่งองค์กรตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน Licadho กล่าวว่า การลักพาตัวนายวันเฉลิมถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทางการกัมพูชาควรเดินหน้าสืบสวนเรื่องนี้ทันที แม้จะยังไม่มีข้อมูลมากนักก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook