Sanook คลุกข่าวเช้า 26 พ.ค. 63 ฮ่องกงประท้วง กม.ความมั่นคง – ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 พ.ค. 63 ฮ่องกงประท้วง กม.ความมั่นคง – ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 พ.ค. 63 ฮ่องกงประท้วง กม.ความมั่นคง – ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันอังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563 สรุปข่าวน่าติดตามประจำวันกับฟังก์ชัน Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะเล่าข่าวให้คุณฟัง เพียงกดปุ่มรูปลำโพงสีเขียว เราก็จะพร้อมเสิร์ฟข่าวร้อนๆ ให้คุณทันที

เริ่มกันที่ประเด็นการเมืองร้อนแรงที่ฮ่องกง เมื่อทางการจีนแผ่นดินใหญ่เตรียมนำกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ออกมาใช้กับฮ่องกง ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนประท้วงอีกครั้ง เนื่องจากจุดประสงค์ของกฎหมายดังกล่าว คือการสกัดกั้นผู้สนับสนุนแนวคิดแบ่งแยกฮ่องกงเป็นอิสระและกิจกรรมที่เข้าข่ายบ่อนทำลายชาติ รวมถึงการแทรกแซงของต่างชาติและการก่อการร้ายในฮ่องกง ซึ่งผู้ประท้วงมองว่าเป็นการทำลายแนวคิด "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งรัฐบาลจีนนำมาใช้เพื่อรับประกันเสรีภาพทางการเมืองของชาวฮ่องกง

ในการประท้วงครั้งล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมประท้วงในย่านช้อปปิ้งแห่งหนึ่ง ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนถูกจับกุมในข้อหาชุมนุมเกิน 8 คนโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติว่าด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม นี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวฮ่องกง หลังจากที่ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเราก็ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป

ด้านประเทศญี่ปุ่น ที่ประสบกับภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง เป็นเหตุให้ต้องขยายภาวะฉุกเฉินเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เมื่อเย็นวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินอย่างเป็นทางการแล้ว รวมระยะเวลาที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินประมาณ 1 เดือนครึ่ง โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า หลังจากนี้ จะเริ่มเปิดให้มีการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้แต่ละภาคส่วนเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับการงดเว้นการออกจากบ้านและการหยุดกิจการ และให้โรงเรียนต่างๆ ทยอยกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง นอกจากนี้ นายอาเบะยังเน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด และล้างมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งเตรียมยื่นขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมครั้งที่สองจากคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

กลับมาที่ประเทศไทยกันบ้าง ด้วยข่าวของคู่รักขวัญใจวัยรุ่น “เก้า-จิรายุ” และนักร้องสาวฮิปสเตอร์ “วี-วิโอเลต” ที่มีทีท่าว่ารักส่อแววล่ม เพราะระยะหลังมานี้ ทั้งคู่ไม่ค่อยจะมีโมเมนต์กุ๊กกิ๊กออกมาให้เห็นกันเหมือนเมื่อก่อน ตามด้วยกรณีที่ฝ่ายหญิงโพสต์ภาพแก้วแตก แถมยังเป็นภาพขาวดำ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมแคปชั่น "We both had enough of things broken on the floor" ก่อนเจ้าตัวจะลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นักร้องสาวก็เคยโพสต์ข้อความเศร้าๆ และลบออกไปเช่นกัน แม้ว่าครั้งนั้นแฟนเพลงจะเข้าใจว่าเป็นการโปรโมตเพลงใหม่ แต่ครั้งนี้กลับดูผิดปกติยิ่งกว่าเดิม เพราะนอกจากจะโพสต์เศร้าแล้ว รูปของทั้งคู่ยังหายออกไปจากอินสตาแกรมด้วย ซึ่งก็ทำเอาแฟนๆ ใจคอไม่ดี แต่ไม่ว่าอย่างไร เราก็คงต้องจับตาดูกันต่อไป ว่าความรักของทั้งคู่จะจบลงซ้ำรอยดารารุ่นพี่คนอื่นๆ ที่ส่อแววร้างลากันผ่านโซเชียลมีเดียหรือเปล่า

ก็จบลงแล้วนะคะสำหรับการอัปเดตข่าวเช้านี้ ถ้ามีประเด็นร้อนเพิ่มเติม Sanook จะไม่พลาดนำมาคลุกให้คุณเช่นเคย แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook