รมว.ยธ.ซัดสุรพงษ์ญาติห่างๆ ไม่มีสิทธิ์ยื่นถวายฎีกา เทพไทจับตาร.ร.เสื้อแดง ห่วงปลุกผีคอมมิวนิสต์

รมว.ยธ.ซัดสุรพงษ์ญาติห่างๆ ไม่มีสิทธิ์ยื่นถวายฎีกา เทพไทจับตาร.ร.เสื้อแดง ห่วงปลุกผีคอมมิวนิสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทพไทถามร.ร.เสื้อแดงทางการหรือไม่ เหน็บเป็นโรงเรียนเถื่อน หวั่นปลุกผีคอมมิวนิสต์ สาทิตย์ยันฎีกาส่งตามขั้นตอนกม.ตามที่พงศ์เทพแก้ สมชายบอกเป็นเรื่องของปชช.จึงไม่ได้คุยแม้ว พีระพันธุ์ตอกสุรพงษ์ญาติห่างๆ ไม่มีสิทธิ์ถวายฎีกา พีระพันธุ์ตอกสุรพงษ์ ญาติห่างๆ ไม่มีสิทธิ์ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่าเป็นญาติของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงมีผลให้ฎีกากลุ่มเสื้อแดงเข้าหลักเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า หากเป็นญาติห่างๆ ไม่ถือว่าหลักเกณฑ์ตามการปฏิบัติ ที่ผ่านมาผู้มีสิทธิยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแทนผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาต้องเป็นญาติสายตรง เกี่ยวข้องเป็นพ่อแม่ ภรรยา บุตร หรือญาติที่อาศัยพึ่งพิงกันอยู่ หากมีประเด็นข้อสงสัยก็ต้องตีความให้ชัดเจน ซึ่งทุกขั้นตอนจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องยอมรับและสำนึกในความผิดที่ทำและให้คำมั่นว่าจะกลับตนเป็นคนดีก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าฎีกาเสื้อแดงเป็นประเด็นละเอียดอ่อนสำนักพระราชวังได้ให้คำแนะนำมายังกระทรวงยุติธรรมบ้างหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีคำแนะนำจากหน่วยงานใด รวมถึงรัฐบาลก็ไม่ได้ชี้นำใดๆมายังกระทรวงยุติธรรม ขั้นตอนขณะนี้รอให้ฎีกาส่งถึงกระทรวงเพื่อพิจารณาเนื้อหาสาระภายในฎีกา ส่วนกรณีการเสนอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง เสื้อแดง และการอ้างถึงขบวนการล้มเจ้านั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเพราะเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ใช่ข้อกฎหมาย เทพไทจี้ฝ่ายมั่นคงจับตาร.ร.เสื้อแดง หวั่นปลุกผีคอมมิวนิสต์

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ภายหลังยื่นฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า คงจะมีกิจกรรมความเคลื่อนไหวในลักษณะรูปแบบต่างๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งแนวคิดตั้งโรงเรียนอบรมคนเสื้อแดงทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการจัดตั้งมวลชนรูปแบบหนึ่ง แต่อยากจะถามว่าจะจัดตั้งโรงเรียนอย่างเป็นทางการหรือไม่ถ้าใช่ก็ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ของกระทรวงศึกษาธิการก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นแค่โรงเรียนเถื่อน สอนโดยหลักสูตรเถื่อน โดยมีอาจารย์เถื่อนเป็นผู้สอนหรือปลุกระดมใช่หรือไม่ เรื่องนี้อยากให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเข้าไปดูแลความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรการอบรมว่าจะสอดคล้องกับการจัดตั้งโรงเรียนการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในอดีตหรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวสำหรับการปลุกผีคอมมิวนิสต์ให้คืนชีพของแกนนำบางคนในนปช.ที่ยังคงมีอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ฝังหัวอยู่ และปฏิเสธไม่ได้ว่าในแกนนำนปช.บางคนก็ยังทำตัวเป็นคอมิวนิสต์หลงยุค ซึ่งได้แสดงออกโดยการแต่งกาย พูดจาปราศรัยและความเคลื่อนไหวทางการเมืองให้สอดคล้องกับอุดมการณ์คอมมิวนิสต์อยู่เสมอ สาทิตย์ยันฎีกาแดงส่งตามขั้นตอนกม.ที่พงศ์เทพเคยแก้ไว้

เมื่อเวลา 11.00 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงขั้นตอนการดำเนินการกับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลได้รับรายงานจาก นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม แล้วว่าได้มีการส่งมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ซึ่ง สลค.คงเตรียมการจัดส่งไปยังกระทรวงยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมาย หากดูแล้วว่าเป็นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ

เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงขู่ว่าหากรัฐบาลยื้อจะเจอกับการชุมนุมใหญ่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ทุกอย่างจะว่าไปตามขั้นตอนของกฎหมายประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ที่แก้ไขสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา มือกฎหมายของคนเสื้อแดงเป็นผู้แก้ไขเอาไว้ ซึ่งเท่าที่ตนฟังมาจาก รมว.ยุติธรรมก็คือการตรวจสอบตัวฎีกา และรายชื่อที่คนเสื้อแดงบอกว่ามีจำนวนนับล้านคนนั้นก็ต้องตรวจสอบว่าใครเข้าข่ายว่าเป็นญาติหรือมีผลประโยชนืเกี่ยวเนื่องตามกฎหมาย โดยที่รัฐบาลไม่มีเจตนาจะไปถ่วงรั้งอะไร

นายสาทิตย์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือกระทรวงยุติธรรมจะว่าไปตามกฎหมาย แล้วสื่อของรัฐก็จะชี้แจงรายละเอียดต่างๆตามกฎหมายเป็นระยะ และเมื่อได้ข้อสรุปว่ากระทรวงยุติธรรมถวายคำแนะนำอย่างไร จะมีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของรัฐให้ทราบอย่างชัดเจนถึงการใช้เหตุผลของกระทรวงยุติธรรม ในการถวายคำแนะนำฯ น้องเขยยังไม่ได้คุยแม้ว หลังเสื้อแดงถวายฎีกา

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าอวยพรในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี ถึงกรณีคนเสื้อแดงยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่มีอยู่ เมื่อมีการยื่นฎีกาไปแล้ว เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะตรวจสอบและเสนอความคิดเห็น ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

รัฐบาลจะช่วยหรือจะสนับสนุนหรือไม่ ขึ้นอยูกับดุลพินิจของรัฐบาลผมไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และผมไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องนี้ เพราะการถวายฎีกาเป็นเรื่องของประชาชน นายสมชาย กล่าว

อธิบดีอัยการคดีอาญาเผยได้คำสั่งอสส.สั่งฟ้องเสื้อแดงบุกบ้านเปรมแล้ว

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวถึงคดีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ชุมนุมก่อความวุ่นวายที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อคืนวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ว่า หลังจากที่นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด มีความเห็นชี้ขาดสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีความเห็นแย้งอัยการที่สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาครั้งแรกแล้ว พนักงานอัยการคดีอาญา 10 ซึ่งรับผิดชอบสำนวนนี้ตั้งแต่ต้น ได้รับสำนวนและความเห็นชี้ขาดของอัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเอกสารและการกำหนดวันนัดให้แกนนำนปช. และผู้ร่วมชุมนุม ผู้ต้องหา มาฟังการสั่งคดีและนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

คำสั่งชี้ขาดของอัยการสูงสุด ถือเป็นที่สุดแล้ว ดังนั้นเมื่อนัดกลุ่ม นปช. มารายงานตัว วยื่นฟ้องต่อศาลได้ทันที แต่ถ้าอัยการกำหนดวันนัด และผู้ต้องหารับทราบแล้วไม่มาโดยไม่แจ้งเหตุ อัยการก็จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการขออนุมัติหมายจับติดตามตัวมาฟ้องต่อไป อธิบดีอัยการคดีอาญากล่าว

ขณะที่นายคารม พลทะกลาง ทนายความแกนนำ นปช. กล่าวว่า ที่ผ่านมารับทราบข่าวว่าอัยการสูงสุด มีความเห็นให้ฟ้อง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากอัยการ หรือพนักงานสอบสวน ให้เข้ารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งและนำตัวไปยื่นฟ้อง อย่างไรก็ดีคงต้องรอหมายแจ้งอย่างเป็นทางการว่าอัยการนัดฟังคำสั่งเมื่อใด

แดงปราจีนบุรีแจกใบปลิวเรียกชุมนุมพบแกนนำฟังแม้วโฟนอิน

ผู้สื่อข่าวรายงานมีบุคคลใช้ชื่อกลุ่มปราจีนบุรีรักษ์ประชาธิปไตย 52 เดินแจกใบปลิวตามร้านค้าตลอดตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี วันที่ 19 สิงหาคมเนื้อหาในใบปลิวมีใจความว่า กลุ่มปราจีนบุรีรักษ์ประชาธิปไตย52 จัดยิ่งใหญ่รวมพลคนเสื้อแดงทวงคืนประชาธิปไตย วันที่ 30 ส.ค.เวลา 16.00 น . เป็นต้นไป บริเวณตลาดนัดคลองถมวันเสาร์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พบกับแกนนำคนรักประชาธิปไตย พิธีกรความจริงวันนี้ วีระ มุสิกพงษ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ฯลฯ พร้อมอาหารฟรีตลอดงาน คอนเสิร์ต และรับฟังการโฟนอินจากทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งภาพและเสียง

ปณิธานตอกผู้ลงชื่อถวายฎีกา ต้องเป็นญาติใกล้ชิดเท่านั้น

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้รับฎีกาของคนเสื้อแดงจากสำนักราชเลขาธิการ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักราชเลขาธิการ ส่วนจะมีการตรวจสอบรายชื่อด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นการถวายฎีกาอะไร แต่หากเป็นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษก็ต้องมีการตรวจสอบรายชื่อ

ส่วนกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุมีญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงชื่อในการยื่นถวายฎีกาด้วยนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่าต้องเป็นญาติที่ใกล้ชิดเท่านั้น ซึ่งก็ต้องมีการตีความว่าเป็นใครบ้าง โดยเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องตรวจสอบ โดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 2 เดือน แต่ในกรณีที่มีการลงชื่อเป็นจำนวนมาก ก็ต้องใช้เวลา ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เตะถ่วงเวลาตามที่คนเสื้อแดงออกมากล่าวหาแต่อย่างใด โดยทุกอย่างทำไปตามขั้นตอนและโปร่งใส ซึ่งจะมีการชี้แจงเป็นระยะ

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่มีสิทธิจะเสนอร่างกฎหมายได้ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เป็นชนวนทำให้เกิดความขัดแย้งภายในรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook