รัสเซียหมดหวังพบรอดชีวิตนํ้าท่วมโรงไฟฟ้า

รัสเซียหมดหวังพบรอดชีวิตนํ้าท่วมโรงไฟฟ้า

รัสเซียหมดหวังพบรอดชีวิตนํ้าท่วมโรงไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดานักประดาน้ำต่างเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากน้ำท่วมโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด ใหญ่ซายาโน-ชูเชนสกายาในแคว้นไซบีเรียของรัสเซีย แต่ความหวังที่จะพบคนสูญหายถึง 64 รายริบหรี่ หลังจากเจ้าหน้าที่ออกมายอมรับว่า โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตมีน้อยมาก

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์และอาร์ไอเอ โนวอสติ รายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกบริษัทรัสไฮโดร ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในรัสเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า มีแนวโน้มว่าอาจไม่พบผู้รอดชีวิตจากเหตุน้ำท่วมโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่ สุดในรัสเซีย ซึ่งมีผู้สูญหาย 64 คน และเสียชีวิต 12 ศพ อีกทั้งในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการกู้ภัย และค้นหาผู้รอดชีวิตกันอย่างเต็มที่ หลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อแรงดันน้ำในท่อส่งน้ำเข้าโรงไฟฟ้าเกิดทะลักออกมาอย่างรวดเร็วที่โรง ไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ให้พลังงานมากที่สุดในโลกด้วยกำลังการผลิต 6.4 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

ด้าน นายวลาดิเมียร์ มาร์คิน โฆษกของอัยการรัสเซีย กล่าวว่า คณะผู้ตรวจสอบไม่พบการระเบิดที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ พร้อมกับปฏิเสธว่า ผู้ก่อการร้ายอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ แต่ถึงกระนั้น จะมีการเปิดไต่สวนในคดีอาญา ข้อหาประมาทเลินเล่อ ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุที่โรงไฟฟ้าซายาโน-ชูเชนสกายา ปรากฏว่า อาคารบ้านเรือนกว่าครึ่งในเมืองอาบาคัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่มีพลังงานใช้ ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งกักตุนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นและน้ำมันเบนซิน ขณะที่โรงไฟฟ้าซายาโน-ชูเชนสกายา เคยผลิตกระแสไฟฟ้ามากเป็นประวัติ การณ์ในช่วงเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้น

ส่วนนักวิเคราะห์เตือนว่า การที่รัสเซียส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม อาจทำให้รัสเซียเผชิญกับภาวะขาดแคลนพลังงานในช่วงหลายปีข้างหน้า และอาจเกิดเหตุการณ์เลวร้ายเหมือนโรงไฟฟ้าซายาโน-ชูเชนสกายา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook