ประกันเจาะตลาดอสังหาฯ รื้อซ่อมแซมบ้านอายุ10 ปี

ประกันเจาะตลาดอสังหาฯ รื้อซ่อมแซมบ้านอายุ10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประกันสบช่องครึ่งปีหลัง เจาะตลาดอสังหาฯ รายย่อย เอสเอ็มอี บ้านครบ 10 ปีถึงคราวรื้อซ่อมแซม เผยเทเวศ เรียนรัดผนึกพันธมิตรปูนซิเมนต์ การันตีรับเหมาก่อสร้าง อลิอันซ์ปรับประกันเหลือ 1 ล้าน หวังหาตลาดใหม่สร้างรายได้ชี้สัดส่วนบ้านที่มีประกันยังไม่ถึง 20%ของตลาดรวม

นายอนันต์ เกษเกษมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มประเภทบ้านที่อยู่อาศัยเก่า อายุ 10 ปีขึ้นไป ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ถึงช่วงของการปรับปรุงบ้านที่อยู่อาศัยในครึ่งปีหลังปีนี้แล้ว นอกเหนือจากการรับประกันการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งต้องรอความชัดเจนถึงปลายปีนี้ หากไม่เป็นไปตามนั้นก็ต้องหาเบี้ยจากกลุ่มรายย่อยมาชดเชย

ดังนั้น ขณะนี้บริษัทจึงอยู่ระหว่างการเจรจา ร่วมมือ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในส่วนงาน SCG Renovation Center และ SCG Creative living เพื่อเข้าไปร่วมรับประกันภัยคุณภาพการรับเหมาก่อสร้าง ให้กับลูกค้าของบริษัทในเครือ SCG และผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มทำตลาดใหม่นี้ เมื่อพันธมิตรทางธุรกิจ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

โดยจะให้ความคุ้มครอง ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างจนถึงสร้างเสร็จ ทั้งประกันอัคคีภัย น้ำท่วม และงานฝีมือก่อสร้าง รวมถึงกำลังพิจารณากรณีความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น ตึกถล่มหรือความเสียหายของเฟอร์นิเจอร์ภายในที่อยู่อาศัยด้วย ขณะที่เบี้ยประกันภัยอยู่ในอัตราเทียบกับตลาด

นายอานนท์ โอภาสพิมลธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ออกกรมธรรม์ประกันภัยการก่อสร้าง สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยและตึกแถวที่เป็นลูกค้ารายย่อย เน้นเจาะกลุ่มชาวบ้านทั่วไป ที่กำลังสร้างบ้านใหม่เป็นหลัก ซึ่งกรมธรรม์ดังกล่าว จะมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่ไม่สูงมากนัก เช่น ทุนประกันภัย 1 ล้านบาท แต่มีอัตราเบี้ยประกันภัยจำนวน 3,000-5,000 บาท โดยที่จะได้รับความคุ้มครองทั้งไฟไหม้ ฟ้าผ่า และแผ่นดินไหวในระหว่างที่มีการก่อสร้างบ้าน

นายปกิต เอี่ยมโอภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดทุนประกัน My SME Select จากขั้นต่ำเริ่มต้น 5 ล้านบาทเหลือ 1 ล้านบาท เพื่อทำให้เบี้ยประกันภัยปรับลดลงมาตามส่วน โดยเริ่มต้นได้ที่วันละ 6 บาท หรือคิดเป็นอัตราเบี้ยประกันถูกกว่าในตลาดถึง 20%

โดยแบบประกันภัยนี้มีความพิเศษต่างจากในตลาด คือ เป็นการคุ้มครองความเสี่ยงภัยหลักทุกชนิด ครอบคลุม 7 ความคุ้มครองหลัก เช่น ประกันอัคคีภัย ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันโจรกรรม สำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงเล็ก และบ้านที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ กรมธรรม์ยังมีความยืดหยุ่นที่ลูกค้าสามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามต้องการ เช่น ความคุ้มครองน้ำท่วม 10% ของทุนประกันหลัก สูงสุดถึง 500,000 บาท หรือความคุ้มครองฟรีเพิ่มเติม เช่นค่าใช้จ่ายการรื้อทำลายหรือขนย้ายทรัพย์สินและค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง

ตลาดประกันครึ่งปีหลังไม่ขยายตัว จึงต้องสร้างความคึกคัก เพื่อเพิ่มส่วนแบบตลาดใหม่ที่เป็น Virgins Market โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายย่อย ที่ยังไม่เคยทำประกันภัยสำหรับใช้บริหารความเสี่ยงภัย เพราะตลาดหลักของประกันประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะผูกติดกับสินเชื่อแบงก์เท่านั้น ปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนบ้านที่มีประกันยังไม่ถึง 20% ของตลาดบ้านที่อยู่อาศัยทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook