เอกชนยกเครื่องสินค้าโอทอป

เอกชนยกเครื่องสินค้าโอทอป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สตง.ติงตั้งศูนย์ไม่มีประสิทธิภาพ ลุยปัดฝุ่นวางแผนยุทธศาสตร์ใหม่

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการอำนวยการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) เปิดเผยว่า ผลการระดมสมองผู้ประกอบการโอทอปกว่า 800 คนจากทุกภาคทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ค. เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสินค้าโอทอป พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการให้ยกเครื่องกระบวนการพัฒนาสินค้าโอทอปใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์โอทอปทั่วประเทศ ที่พบว่าที่ผ่านมาได้จัดตั้งไปก่อนหน้านี้ในช่วง 2-3 ปี ไม่มีความคืบหน้าและไม่ประสบผลสำเร็จมากถึง 70-80% ของจำนวนศูนย์โอทอปที่มีอยู่ประมาณ 30-40 แห่งทั่วประเทศ ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยังได้ระบุความเห็นไม่สนับสนุนให้มีการดำเนินการศูนย์โอทอปทั้ง 30-40 แห่งแต่อย่างใดเพราะประสบความล้มเหลวในการดำเนินงานและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลจัดทำศูนย์โอทอปใหม่ โดยเปลี่ยนทำเลที่ตั้งให้เหมาะสม เช่นควรตั้งอยู่ในสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ เช่น เชียงใหม่ หรือย่านจตุจักร เป็นต้น รวมทั้งต้องจัดให้มีงานแสดงและขายสินค้าโอทอปให้เป็นประเพณีปฏิบัติ ทั้งงานโอทอปมิดเยียร์ ที่จัดขึ้นในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. งานโอทอปซิตี้ ในช่วงเดือน ธ.ค. และงานโอทอปภูมิภาค เป็นต้น รวมทั้งเรียกร้องให้มีการคัดสรรสินค้าและติดดาวให้กับสินค้าโอทอปอย่างโปร่งใสโดยคำนึงถึงคุณภาพ การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทันสมัยและเป็นช่องทางในการขายสินค้าและเปิดตลาดที่มีศักยภาพ การกำหนดให้ส่วนราชการใช้สินค้าไทย ผ้าไทย เป็นเครื่องแบบ ใช้สินค้าโอทอปเป็นของขวัญ ของว่างในการประชุมสัมมนา ให้ส่วนราชการจัดพื้นที่ให้กลุ่มโอทอปขนาดเล็กไปจัดตั้งบูธขายสินค้าในช่วงปลายเดือนโดยสลับหมุนเวียนกัน

นอกจากนี้ยังเห็นว่ารัฐบาลต้องกำหนดคุณลักษณะ จำแนกประเภท และวางมาตรฐานการคัดสรรคุณภาพหรือจัดระดับดาวให้ชัดเจน ทั้งคุณสมบัติของสินค้า, คุณสมบัติของผู้ประกอบการ, สถานที่ผลิต, การจำแนกสินค้า ทั้ง 5 ประเภทตามยุทธศาสตร์เดิม, การจัดระดับดาว 1-5 เหมือนเดิม, การคัดสรรดาว 2 ปี ต่อ 1 ครั้ง เป็นต้น

ส่วนข้อเสนอทั้งหมดคณะทำงานจะเร่งจัดทำเป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนสินค้าโอทอปของประเทศเพื่อให้ช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยและเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่ได้รับการนิยมอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยจะเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์สินค้าโอทอป ภายในเดือน ก.ย.นี้ก่อนเสนอให้คณะกรรมการอำนวยการโอทอปพิจารณาเห็นชอบต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook