Sanook คลุกข่าวเช้า 28 เม.ย. 63 ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน – ถอด CPTPP พ้นวาระประชุม ครม.

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 เม.ย. 63 ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน – ถอด CPTPP พ้นวาระประชุม ครม.

Sanook คลุกข่าวเช้า 28 เม.ย. 63 ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน – ถอด CPTPP พ้นวาระประชุม ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า สรุปข่าวร้อนๆ น่าติดตามประจำวัน พร้อมฟังก์ชัน Text to Speech ที่จะช่วยให้คุณติดตามข่าวได้อย่างสะดวกสบาย เพียงกดปุ่มลำโพงสีเขียว ก็สามารถรับฟังเสียงอ่านข่าวจาก AI ของเราได้ทันที

เริ่มกันที่ข่าวแรก จับตามติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีมติเห็นควรพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2563 โดยยังคงมาตรการ 4 ข้อ เอาไว้ ได้แก่ ควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน (Curfew) ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น และงดการดำเนินกิจกรรมคนหมู่มากเป็นการชั่วคราว รวมทั้งเลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ในเดือนพฤษภาคม 2563 ได้แก่ วันแรงงานแห่งชาติ วันฉัตรมงคล วันวิสาขบูชา และวันพืชมงคล ออกไปก่อน ซึ่งมติของคณะรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันวันนี้

สำหรับสถานการณ์การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อทะลุ 3,000,000 แล้ว โดยจากตัวเลขเมื่อวันที่ 27 เมษายน จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,007,000 คน และมีผู้เสียชีวิตถึง 207,265 คน สหรัฐอเมริกายังครองแชมป์อันดับหนึ่ง โดยมีตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 987,322 คน และผู้เสียชีวิต 55,415 คน อย่างไรก็ตาม หลายประเทศก็เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลง เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้

ต่อกันที่ประเด็นร้อนในโลกออนไลน์อย่าง #CPTPP ที่ชาวเน็ตไทยระดมกำลังเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ถอนเรื่องการเข้าร่วมข้อตกลงความเข้าใจและความก้าวหน้าหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (CPTPP) ออกจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยล่าสุด เมื่อเย็นวานนี้ เพจ FTA Watch ที่จับตาเกี่ยวกับการทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศ และเป็นหนึ่งในแกนนำที่ต่อต้านข้อตกลงดังกล่าว ได้รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งถอนวาระเรื่อง CPTPP ออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 28 เมษายน 2563 แล้ว อย่างไรก็ตาม เพจ FTA Watch ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าสู้ต่อ จนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว

นับว่าเป็นอีกสัปดาห์ที่เรายังต้องเผชิญกับสถานการณ์โรค COVID-19 ระบาด พร้อมกับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ ที่เกิดต่อชีวิตประจำวัน ตามด้วยสถานการณ์การเมืองที่ยังวุ่นวายอยู่พอสมควร Sanook ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปได้ แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook