จีนเตรียมดำเนินคดีชาวต่างชาติคนแรก อ้างสมรู้ร่วมคิดประท้วงในฮ่องกง

จีนเตรียมดำเนินคดีชาวต่างชาติคนแรก อ้างสมรู้ร่วมคิดประท้วงในฮ่องกง

จีนเตรียมดำเนินคดีชาวต่างชาติคนแรก อ้างสมรู้ร่วมคิดประท้วงในฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนานฟางเดลี่ หนังสือพิมพ์รายวันของพรรคคอมมิวนิสต์จีน สาขามณฑลกวางตุ้ง เผยวันนี้ (24 เม.ย.) ว่าสำนักงานความมั่นคงเมืองกวางโจว สอบสวนนายลี เฮนลีย์ หู เซียง สัญชาติเบลีซ ที่มีถิ่นพำนักในไต้หวัน เกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง เรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งสำนวนไปให้กับอัยการเมืองกวางโจว เพื่อดำเนินคดีต่อ

"การสอบสวนของหน่วงานด้านความมั่นคงแห่งชาติยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยให้เงินทุนแก่ผู้เป็นปรปักษ์ต่อจีนในสหรัฐ และสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มต่อต้านจีนในต่างประเทศเพื่อแทรกแซงกิจการในอ่องกง และให้เงินทุนเพื่อสนับสนุนอาชญากรรม ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน" หนานฟางเดลี่ ระบุ

เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว มีการรายงานว่านายลี หายตัวไปหลังจากเดินทางจากไต้หวันมายังเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน และเมื่อเดือน ก.ย. สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแผ่นดินใหญ่ เผยว่า มีการจับกุมนายลีไปสอบปากคำเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน และเมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สื่อจีนก็เปิดเผยว่า จีนควบคุมตัวนายลีไว้ในมณฑลกวางตุ้ง

ในช่วงเวลาเดียวกัน จีนยังจบกุมผู้ที่มีถิ่นอาศัยในไต้หวันคนอื่นอีกอย่างน้อย 3 คน และตั้งข้อหาว่าสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ไม่ก็เป็นภัยต่อความมั่นคง

หลังจากการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีนเริ่มขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว รัฐบาลจีนและสื่อที่รัฐบาลจีนควบคุมมักอ้างว่าการประท้วงดังกล่าวมีกลุ่มชาวต่างชาติคอยให้การสนับสนุน เพื่อสร้างความวุ่นวายในฮ่องกง และส่วนมากจีนมักระบุว่ากลุ่มต่างชาติเหล่านี้มาจากสหราชอาณาจักร และสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีต่อนายลี ถือเป็นการเอาผิดต่อชาวต่างชาติคนแรกของจีน ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงในฮ่องกง ขณะที่ชาวฮ่องกงมากกว่า 7,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนอายุน้อย ก็ถูกตั้งข้อหาหรือถูกดำเนินคดีไปแล้ว

นอกจากนี้ ศาลฮ่องกงก็ตัดสินวันนี้ (24 เม.ย.) ให้อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง นายเอ้า หนอก-ฮิ่น ที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ให้กับสาธารณะเป็นเวลา 40 ชั่วโมง จากการตะโกนผ่านโทรโข่งจนสร้างความเสียหายให้กับระบบการได้ยินของตำรวจคนหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook