''แม้วแชนแนล''

''แม้วแชนแนล''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลายคนคงออกอาการเหวอไปตาม ๆ กัน สำหรับ บิ๊กเซอร์ไพร้ส์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งใช้แผนการตลาดชิงพื้นที่ข่าว ทำให้คนทั่วไปอยากรู้ว่า วันเกิดครบรอบ 60 ปี จะมีเรื่องสำคัญมาบอกกล่าวให้บรรดาแกนนำ นปช. และคนเสื้อแดงได้รับรู้

ก่อนหน้านี้มีพี่ ๆ หลายคนตั้งประเด็นกับผมว่า ใช่เรื่องอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางมารับโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเปล่า ผมก็ภาวนาอยากให้เป็นอย่างนั้นจริง ๆ หรือแม้กระทั่งสั่งให้ แกนนำ นปช. ยุติการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราช ทานอภัยโทษให้กับอดีตนายกฯ เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ผิดขั้นตอนและจารีตประเพณี

แถมบางคนยังคิดเลยไปถึงขนาดว่า อดีตนายกฯจะประกาศยุติบทบาททางการเมือง เนื่องจากสำนึกได้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ในระหว่างการให้การสนับสนุนแกนนำ นปช. หรือคนเสื้อแดงบางกลุ่มป่วนบ้านป่วนเมือง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายและตกอยู่ในความขัดแย้งตลอดเวลา

แต่การคาดเดาหรือสันนิษฐานของหลายคนผิดหมดเลยครับ กลายเป็นว่า บิ๊กเซอร์ไพร้ส์ ของนายใหญ่คือ ผลักดันให้มีสื่อทีวีประมาณ 100 ช่อง ออกอากาศไปทั่วโลก โดยจะแบ่งไว้ 3 ช่องทางสื่อสารช่องแรกไว้ ขายินค้าโอทอปผ่านทีวีไปทั่วโลกทำให้น่าซื้อ และจะคัดสินค้ามาโฆษณาขายให้ ทำให้คนเข้ามาสั่งซื้อ

ช่องที่สองไปถ่ายทำชีวิตคนจนไทยแบบเรียลิตี้ เพื่อนำไปเผยแพร่ให้คนมีเงินทั่วโลกร่วมบริจาคสนับสนุนเป็นทุน ช่องที่สามเป็นเรื่องการศึกษาสอนติววิชา 2 ทาง โดยนำอาจารย์ หรือติวเตอร์ ที่เก่งแต่ละวิชามาทำการสอนทางทีวีดังกล่าว เพื่อให้เด็กไทยมีช่องทางเรียนรู้เพื่อแข่งขันกับทั่วโลกได้

เป็นอย่างไรครับ มุกนี้ของอดีตนายกฯ คงรู้แล้วครับว่า แค่โฟนอินหรือวิดีโอลิงก์ ที่ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารให้คนไทยได้รับรู้กิจกรรม ของตนเองเป็นระยะ ๆ อยู่ในขณะนี้ ยังไม่สามารถกุมใจคนระดับรากหญ้าจนทำให้คะแนนนิยมนำหน้า นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ต่อจากนี้ไปถ้าหากอยากจะกวาดคะแนนให้เพิ่มสูงขึ้นมาอีก ต้องช่วยเหลือคนยากจนให้เป็นจริงเป็นจัง ทั้งการทำมาค้าขาย หาเงินมาสนับสนุน ส่งเสริมการศึกษา เพื่อให้เด็กมีความรู้แข่งขันกับคนทั่วโลกได้ ทำได้แค่นี้โดยไม่มีผลประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝง ผมเชื่อว่า แม้วแชนแนล คนติดกันตึมแน่นอนครับ

เหมือนในยุคหนึ่งที่ บ่าวผมขาว มีอำนาจบาตรใหญ่ในบ้านเมือง ผมเชื่อว่าคนประกอบอาชีพด้านสื่อสารมวลชนคงจำได้นะครับ หากใครทำงานอยู่ในวการวิทยุหรือโทรทัศน์ ยึดหลักการตรวจสอบแบบเข้มข้น เอาจริงเอาจัง โอกาสอยู่รอดปลอดภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก จะถูกกดดันทั้งในเชิงธุรกิจและปิดกั้นโอกาสในการทำหน้าที่เสนอข้อมูลข่าวสาร ผมจึงอยากจะรอดูว่าสื่อทีวีที่อดีตนายกฯทักษิณจะปลุกปั้นขึ้นมา จะกล้าให้ข้อมูลที่เป็นความจริงแค่ไหน

เอาล่ะครับไหน ๆ ก็บอกเล่ากันถึงเรื่องการทำงานสื่อ เมื่อไม่นานมานี้มหาวิทยาลัยรังสิต มอบรางวัลสื่อมวลชนสร้างสังคมธรรมา ธิปไตยประจำปี 2551 ฐานันดรที่ 4 ทองคำ ให้กับ สถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็น 24 ประเภทรายการสถานีโทรทัศน์ด้านข่าวดีเด่น โดยเหตุผลสำคัญ เนื่องมาจากนำเสนอข่าวที่เป็นจริง ไม่มีปรุงแต่ง ตัดทอน ยึดความเป็นกลาง และช่วยปลูกปัญญาในการพัฒนาสังคมไทย

ผมก็หวังว่า แม้วแชนแนล ที่จะคลอดออกมาในไม่ช้านี้ คงไม่ใช่มีแต่เรื่องชเลียร์ หรือทำไว้ให้ นปช. ปลุกระดม เพื่อป่วนบ้านป่วนเมืองเหมือนในช่วงที่ผ่านมานะครับ.

เขื่อนขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook