มาร์คถามบิ๊กเซอร์ไพรส์แม้วคืออะไร โฆษก ปชป.รับทีมงานโพสต์คำพูดนายกฯอวยพร ทักษิณยันเจตนาดี

มาร์คถามบิ๊กเซอร์ไพรส์แม้วคืออะไร โฆษก ปชป.รับทีมงานโพสต์คำพูดนายกฯอวยพร ทักษิณยันเจตนาดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯถามแม้วบิ๊กเซอร์ไพรส์ ตกลงคืออะไร ขอเข้าเฝ้าฯถวายรายงานในหลวงวังไกลกังวล โฆษก ปชป.รับทีมอาสาสมัครโพสต์คำพูดนายกฯอวยพร ทักษิณ อ้างเจตนาดี แต่ประสานไม่ทันข้อความออกไปก่อน ซัดแซยิดบิดเบือน ขู่ให้ กทช.จัดการหากยั่วยุผิด มาร์คเข้าเฝ้าฯรายงานในหลวง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับ บิ๊กเซอร์ไพร์ส ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 60 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายอภิสิทธิ์ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ถึงเรื่องนี้ว่า ตกลงคืออะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตั้งทีวีแล้วนำสินค้าโอท็อปหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไปขาย นายอภิสิทธิ์ทำโยกศีรษะแบบไม่สนใจแล้วเดินจากไปทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ไปยังกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) เพื่อขึ้นเครื่องบินไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อถวายรายงานการบริหารราชการแผ่นดินตามปกติประจำเดือน

สุเทพ คุยนายกฯยิง3ลูกนิยมพุ่ง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงผลสำรวจเอแบคโพลล์ที่ระบุคะแนนนิยม พ.ต.ท.ทักษิณสูงกว่านายอภิสิทธิ์ว่าเป็นเรื่องปกติ ในแต่ละช่วงเวลา ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์มีคะแนนนำ พ.ต.ท.ทักษิณหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ทำไมไม่เป็นข่าวบ้าง เชื่อว่าหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ยิง 3 ประตู คะแนนนิยมอาจจะดีขึ้นก็ได้

เมื่อถามว่า ประชาชนเริ่มบ่นถึงการแก้ปัญหาต่างๆ ของรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า แต่ละเรื่องที่ไม่ธรรมดา ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และยังมาเจอโรคอื่นแทรกซ้อน เช่น ไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่สุดท้ายเชื่อว่านายอภิสิทธิ์จะสามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนจะเตือนให้นายกฯเร่งทำงานให้มากขึ้น ปาฐกถาให้น้อยลงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้ไปงานตัดริบบิ้นเหมือนที่คนอื่นว่า การที่นายกฯไปปาฐกถาทำให้คนเข้าใจมากขึ้น ว่ารัฐบาลทำอะไร และมีทิศทางอย่างไร ซึ่งไม่ทำให้นายกฯเสียเวลาทำงานแต่อย่างใด

ตีความทักษิณพูดปรองดอง

ส่วนการที่ประชาชนร่วมงานวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณจำนวนมากนั้น นายสุเทพบอกว่า อย่าไปตื่นเต้นมากเป็นเรื่องธรรมดาที่คนไปทำบุญ ท่านเป็นนายกฯ 6-7 ปี ต้องมีคนรักบ้างเป็นเรื่องธรรมดา และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายปรองดองกันนั้น นายสุเทพกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณพูดหลายอย่าง ตลอด 5-6 เดือนที่ผ่านมา ตนก็ต้องตรึกตรองให้ดีว่ามีความหมายว่าอย่างไร

รัฐบาลอยากเห็นความปรองดองที่สุด อยากเห็นประชาชนคนไทยทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเอง และสามารถแสดงความคิดเห็นต่อกิจการบ้านเมืองได้โดยเสรีแต่ต้องเคารพความคิดเห็นของคนอื่น และต้องไม่ใช้วิธีการนอกกฎหมาย สร้างความรุนแรง เสียหายให้กับบ้านเมือง อย่างนี้แล้วรัฐบาลก็พร้อมจะปรองดองกับทุกฝ่าย นายสุเทพกล่าว

ปชป.ยันคะแนนอีสานแม้วลด

นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคได้สำรวจความเห็นประชาชนก็มีผลออกมาสอดคล้องกับเอแบคโพลล์ พบว่าคะแนนนิยมที่อีสานนายอภิสิทธิ์เพิ่มขึ้นจาก 7-8 เปอร์เซ็นต์เป็น 20 กว่าเปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีคะแนนนิยมอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าดีขึ้น เพราะเดิมคนอีสานนิยม พ.ต.ท.ทักษิณถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ แต่ขณะนี้ลดลง

พรรคจึงไม่รู้สึกกังวล และยังคงเร่งทำงานอย่างหนัก มั่นใจอีกไม่เกิน 1 ปี คะแนนนิยมนายกฯอภิสิทธิ์ และพรรคในภาคอีสานจะนำหน้า พ.ต.ท.ทักษิณอย่างแน่นอน นายวิฑูรย์กล่าว และว่า สาเหตุที่มั่นใจเพราะสำรวจพบว่าชาวบ้านชื่นชอบนโยบายรัฐบาล

ที่รัฐสภา นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป.กล่าวว่า พรรคน้อมรับผลสำรวจ แต่ทุกผลสำรวจจะแปรผันไปตามอารมณ์และความรู้สึกของประชาชน ในช่วงที่สำรวจมีการทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในตัว พ.ต.ท.ทักษิณจนถึงจุดสูงสุด ขณะที่ช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ประชาชนไม่มั่นใจทิศทางการควบคุมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ไม่ปิดกั้นทีวี-ห่วงแซยิดบิดเบือน

นพ.บุรณัชย์กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมเปิดทีวี 100 ช่องเพื่อขายสินค้าโอท็อป ว่า โครงการนี้รัฐบาลทำต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วนการออกทีวี 100 ช่องถือเป็นการอาศัยช่องว่างในช่วงที่กฎหมายกิจการโทรคมนาคมยังค้างอยู่ที่สภา ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ปิดกั้นในทีวีดังกล่าว หากไม่มีการปลุกระดมสร้างความแตกแยก เป็นเรื่องที่ กทช.(คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ต้องดูแลตามกฎหมาย แต่ถ้ายั่วยุให้คนทำผิดกฎหมายหรือพาดพิงสถาบัน รัฐบาลจะไม่ยอมให้ใครดำเนินการเด็ดขาด

การจัดงานแซยิดของ พ.ต.ท.ทักษิณพรรครู้สึกไม่สบายใจที่ยังนำความขัดแย้งมาบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น การบิดเบือนข้อมูลเหตุการณ์ชุมนุมที่พัทยา กระทรวงมหาดไทยและดินแดง แต่ภาพรวมรัฐบาลเห็นว่าการส่งสัญญาณของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ต้องการสร้างความปรองดองถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้บรรยากาศดีขึ้น แต่ยืนยันว่าการสร้างความปรองดองดังกล่าวจะไม่เกี่ยวกับคดีอาญา นพ.บุรณัชย์กล่าว

รับอาสาสมัครโพสต์แทนนายกฯ

นพ.บุรณัชย์กล่าวถึงกรณีนายกฯอภิสิทธิ์อวยพร พ.ต.ท.ทักษิณผ่าน Twitter (ทวิตเตอร์) ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำของคณะทำงานของนายกฯที่เป็นลักษณะอาสาสมัครที่ไม่ได้รับเงินเดือน ซึ่งมีเจตนาดี และได้นำคำพูดของนายกฯที่ให้สัมภาษณ์ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์เข้าไปโพสต์ และได้มีความพยายามประสานงานกับนายกฯแล้ว ประสานไม่ทันทำให้ข้อความออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่า วันเกิดนายอภิสิทธิ์ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จะจัดงานยิ่งใหญ่แบบ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ปกตินายอภิสิทธิ์จะใช้เวลาฉลองวันเกิดด้วยการไปที่บ้านกาญจนาภิเษกของผู้ด้อยโอกาส ช่วงเย็นจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวไม่มีการจัดงานใหญ่โตแต่อย่างใด ส่วนปีนี้เป็นปีแรกที่ครบรอบวันเกิดในช่วงเป็นนายกฯคิดว่าไม่น่าจะจัดงานใหญ่โต น่าจะเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าก็จะมีความชัดเจนในการนำเสนอผลงานรัฐบาล

เย้ยเปิดทีวีติวนักเรียนเรื่องเก่า

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) กล่าวว่า จะสรุปความเห็นจากการสัมมนาผู้ประกอบการโอท็อป ผู้แทนสมาคมโอท็อปไทย ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 1,000 คน เสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวลา 14.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณจะเปิดช่องทางการศึกษาหาครูดีและเก่งมาสอนนักเรียนว่าเป็นเรื่องที่ ศธ.ดำเนินการไว้อยู่แล้ว จึงไม่ถือว่าเป็นประเด็นใหม่แต่อย่างใด โดย ศธ.ได้จัดติวนักเรียนผ่านทางวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรืออีทีวี และมีการนำครูที่เก่งและมีชื่อเสียงในโรงเรียนดังๆ ไปสอนด้วย ขณะเดียวกัน ศธ.ยังได้รับงบประมาณ 6,000 ล้านบาท ทำสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรือฟรีอีทีวี คาดว่า จะดำเนินการได้ภายใน 3 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook