“ปล่อยผี” ช่วง COVID-19 มาตรการใหม่ของอินโดนีเซีย

“ปล่อยผี” ช่วง COVID-19 มาตรการใหม่ของอินโดนีเซีย

“ปล่อยผี” ช่วง COVID-19 มาตรการใหม่ของอินโดนีเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทำให้รัฐบาลหลายประเทศต้องออกมาตรการอยู่บ้านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด แต่ก็ยังมีหลายคนที่ฝ่าฝืนมาตรการอยู่บ้าน อย่างในกรณีของหมู่บ้านเคปูห์ (Kepuh) หมู่บ้านเล็ก ๆ บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ประชาชนยังไม่ตระหนักถึงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และต้องการใช้ชีวิตตามปกติ ดังนั้น ทางหมู่บ้านจึงคิดค้นวิธีการที่จะทำให้ประชาชนหันมาอยู่บ้านในตอนกลางคืน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโดยอาศัยสิ่งลี้ลับอย่าง “ผี” หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกว่า  “Pocongซึ่งเป็นผีห่อผ้าขาว ประแป้งทั่วใบหน้า และมีด้วยเปลือกตาดำ ซึ่งตามความเชื่อของชาวอินโดนีเซีย ผีชนิดนี้คือวิญญาณที่ไม่ยอมไปผุดไปเกิด  

วิธีการแก้ปัญหาคนฝ่าฝืนมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อนั้นไม่ยาก แค่ให้อาสาสมัครแต่งกายเป็นผี เพื่อให้ทุกคนกลัวและไม่กล้าออกจากบ้าน อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกของการรณรงค์ ผู้คนกลับไม่กลัว แถมยังออกจากบ้านมายลโฉมผีดังกล่าว

แม้จะไม่ได้ผลในช่วงแรก แต่ในที่สุด กลยุทธ์นี้ก็ประสบความสำเร็จ เนื่องจากชาวบ้านเริ่มหวาดกลัว เพราะไม่รู้ว่าผีจะปรากฎตัวเมื่อไร  

“ตั้งแต่มี Pocong พ่อแม่และเด็ก ๆ ก็ไม่ออกจากบ้านเลย แล้วคนในหมู่บ้านก็ไม่จับกลุ่มคุยกันบนถนนหลังจากสวดมนต์ตอนค่ำเสร็จ” การ์โน สุปัดโม ชาวบ้านในหมู่บ้านกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจโก วีโดโด ได้ประกาศต่อต้านการล็อกดาวน์ประเทศเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่แนะนำให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคมและรักษาความสะอาดแทน อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นของประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ทำให้บางชุมชมของประเทศอินโดนีเซีย เช่น หมู่บ้านเคปูห์ตัดสินใจใช้มาตรการของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ “ผี” มาเป็นเครื่องมือทำให้ประชาชนอยู่ในบ้านตอนกลางคืน มาตรการล็อกดาวน์และจำกัดการเดินทางของคนในหมู่บ้าน อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ประเทศอินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 4,557 ราย เสียชีวิตแล้วกว่า 399 ราย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook