C.D.C เล็งพิจารณาใช้ “หน้ากากอนามัย” ป้องกัน COVID-19

C.D.C เล็งพิจารณาใช้ “หน้ากากอนามัย” ป้องกัน COVID-19

C.D.C เล็งพิจารณาใช้ “หน้ากากอนามัย” ป้องกัน COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ ในขณะที่ประเทศทางแถบเอเชียนิยมใช้หน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างแพร่หลาย ประเทศทางฝั่งตะวันตกกลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับแนวทางนี้มากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป และโรคระบาดก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะชะลอตัวลง หลายประเทศก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้น แม้จะยังอยู่ในระดับบุคคล มากกว่าที่จะเป็นนโยบายของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ความนิยมหน้ากากอนามัยอาจจะเปลี่ยนไป เมื่อเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ C.D.C. ของสหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณาเปลี่ยนแปลงแนวทางในการป้องกันตัวเองในสถานการณ์ไวรัสโคโรนา โดยสนับสนุนให้ประชาชนหันมาสวมหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังอยู่ในระหว่างการหารือเป็นการภายใน และยังไม่มีข้อสรุปใดๆ

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางระบุว่า แนวทางของ C.D.C. ในการใช้หน้ากากอนามัยนั้นยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยแนวทางใหม่จะให้ความชัดเจนว่า ประชาชนทั่วไปไม่ควรใช้หน้ากากทางการแพทย์ รวมทั้งหน้ากากที่ใช้ในการผ่าตัด และหน้ากาก N95 ที่ยังขาดแคลนอยู่ แต่บุคลากรทางการแพทย์ยังจำเป็นต้องใช้ โดยแนะนำให้ผู้ป่วยใช้หน้ากากผ้าที่ทำเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ในขณะที่แนวทางของ C.D.C. ในขณะนี้ระบุว่า ผู้ที่ไม่ได้ป่วยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก

เมื่อไม่นานนี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ปัญญาชน และอินฟลูเอนเซอร์ ได้แสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้ทุกคนที่ต้องเข้าสู่พื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่แออัด สวมหน้ากากอนามัยหรือเครื่องมือป้องกันใบหน้า เพื่อลดอัตราการแพร่เชื้อโรค COVID-19

โธมัส อิงเกิลสบี ผู้อำนวยการศูนย์จอห์น ฮอปกินส์ เพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพ (Johns Hopkins Center for Health Security) กล่าวว่า C.D.C. ควรกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้หน้ากากธรรมดาหรือเครื่องป้องกันใบหน้า โดยเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ อย่างไรก็ตาม หน้ากากผ้าทำเองก็ยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดี และไม่ควรนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะไม่เว้นระยะห่างทางสังคม

สิ่งที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกังวลคือ การที่คนทั่วไปหันมาป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากาก ในขณะที่หน้ากากอนามัยมีจำนวนจำกัด รวมทั้งข้อกังวลที่ว่าการสวมหน้ากากจะยิ่งทำให้การแพร่ระบาดรวดเร็วขึ้นหรือไม่ และการสวมหน้ากากอาจจะทำให้คนรู้สึกกลัวไปเอง หรืออาจจะทำให้ผู้คนเลิกเว้นระยะห่างทางสังคมได้ นอกจากนี้ หน้ากากอนามัยอาจจะปนเปื้อนเชื้อไวรัส หากไม่ได้ทำความสะอาดหรือกำจัดด้วยวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้อต่อไป

สำหรับมาตรการในปัจจุบันของ C.D.C. เน้นให้ผู้คนใช้วิธีเพิ่มระยะห่างทางสังคม (social distancing) และยืนห่างกันประมาณ 6 ฟุต โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook