ลูกสุดช้ำ! ไม่มีวัดรับศพพ่อตายเพราะโควิด-19 แถมแม่โดนที่ทำงานไล่ออกหลังรู้สามีป่วย

ลูกสุดช้ำ! ไม่มีวัดรับศพพ่อตายเพราะโควิด-19 แถมแม่โดนที่ทำงานไล่ออกหลังรู้สามีป่วย

ลูกสุดช้ำ! ไม่มีวัดรับศพพ่อตายเพราะโควิด-19 แถมแม่โดนที่ทำงานไล่ออกหลังรู้สามีป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการโหนกระแสวันที่ 24 มี.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลังจากวันนี้มีการออกมาประกาศแล้ว มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย โดยสัมภาษณ์เปิดใจ "ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

คนเสียชีวิตเพิ่ม 3 รายวันนี้?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "คนเสียชีวิต 3 ราย จริงๆ เราเกรงว่าจะเป็นอย่างนั้นตั้งแต่ต้น ในผู้ป่วยรายที่ 2 ที่เสียชีวิต จริงๆ แล้วเมื่อเราให้ยาต้านไวรัสประมาณวันที่ 15 ก็พบว่าหลังจากนั้นไวรัสหายไป แต่เนื่องจากปอดเสียหายไปมาก ขณะเดียวกันก็มีอวัยวะอย่างอื่นล้มเหลวไปด้วย รพ.บำราศนราดูรพยายามช่วยเหลือเต็มที่ กินเวลาเกือบๆ 60 วัน ผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นผู้ป่วยสูงอายุ อย่างที่ทราบดีอายุมากแล้วก็จะมีโรคประจำตัวอื่นๆ อีกรายเป็นวัยกลางคนแต่มีโรคประจำตัวเช่นเดียวกัน

แต่อยากเรียนให้ทราบว่าเวลาเรารักษา เนื่องจากยามีจำกัด ยาที่เราใช้ในปัจจุบัน ที่น่าจะได้ผลดี คือยาต้านมาลาเรียตัวที่ 1 ที่ชื่อคลอโรควิน สองคือฟาวิพิราเวียร์หรืออาวิแกน ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งประเทศจีนได้สิทธิบัตร ขณะเดียวกันทางประเทศไทยก็พยายามหายาตัวนี้ แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่สามารถที่จะใช้พร่ำเพรื่อ

การใช้ยาในลักษณะอย่างนี้ ต้องเลือกเวลาที่พอเหมาะคือคนไข้ที่สมควรได้รับและระยะเวลาสมควรที่จะได้รับ ประกอบด้วยอาการและความผิดปกติของเนื้อปอด ตอนนี้จะมีคนพยายามหาซื้อยา หายาต้านมาลาเรียตัวนี้ หนำซ้ำพอเกิดมีไอ เจ็บคอ ซึ่งอาจไม่มีอะไรเลย ก็ไปใช้คลอโรควิน ซึ่งมันไม่ได้

แม้กระทั่งตอนนี้มีการใช้ฟ้าทะลายโจร ซึ่งปกติฟ้าทลายโจรจะเพิ่มภูมิคุ้มกัน ใช้ระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวหรือมีหวัด แต่ถ้าใช้เนิ่นนานมันไม่ได้เป็นการป้องกัน และถ้าหากว่าใช้ไปแล้วสมมติเป็นโควิด-19 ก็เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันซึ่งไม่ควรเพิ่มมากนัก

เพราะโควิด-19 ทำให้เกิดความเสียหายจากภูมิคุ้มมากเกินไป การใช้ยา ไม่ได้หมายความว่าพอมีกระแสบอกว่ายาตัวนี้อาจช่วยได้ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย คลอโรควินอาจต้องมีความระมัดระวังถ้าคนมีความผิดปกติเม็ดเลือดแดงแตกง่าย ต้องระมัดระวังด้วย"

คนเสียชีวิตจากโควิด-19 น้องผู้หญิงคนนึงเป็นลูกพนักงานขับรถ พ่อเสียชีวิตไป ลักษณะที่เสียชีวิต ตัวเชื้อตรวจเป็นลบไปแล้ว แต่ปอดพัง กู้ปอดไม่ได้?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ปอดเสียหายไปเกินเยียวยา คือเสียถาวร เมื่อไหร่ก็ตามที่ปอดเสียถาวรเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนปอดได้ แม้จีนจะสามารถเปลี่ยนปอดแต่ของเราอาจไม่มีความสามารถขนาดจีนในภาวะการณ์แบบนี้ สองเวลาเราตรวจว่าไม่มีไวรัสอยู่ในผู้ป่วย เรามักตรวจจากเสมหะ ไม่ได้หมายความว่าในร่างกายอื่นๆ จะมีไวรัสค้างอยู่หรือเปล่า ตรงนี้เองเวลาทำพิธีศพต่างๆ ข้อมูลจากประเทศจีนยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าต้องใส่ถุงหลายๆ ชั้น ทำการเผาเลย สองชั้นสามชั้นแล้วเผาเลย"

แม้ไม่มีเชื้อในร่างกาย?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "ณ ขณะนี้ถือว่าเป็นกฎ ผมไม่ได้พูดเอง อิหร่านก็มีการติดเชื้อจากการทำพิธีศพ อาจมีการแตะเนื้อต้องตัวกัน เราจึงไม่มีความจำเป็นต้องพิสูจน์ว่ามีเชื้อในตัวหรือไม่ ข้อปฏิบัติเลยถ้าเกิดเสียชีวิตนั้นต้องทำพิธีเผาเลย"

วัดบางวัดไม่รับศพ จะทำยังไง?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "กรณีอย่างนี้ถ้าเราห่อหุ้มศพอย่างดี และทำพิธีเผาศพจบเลย ตรงนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร ทางวัดหรือเจ้าอาวาสก็ไม่ได้มีความวิตกกังวล สากล อยากให้ปฎิบัติตามหลักสากล คือให้เผาเลย"

โฟนอิน "คุณผึ้ง" ลูกสาวผู้เสียชีวิต?

ผึ้ง : "ตอนนี้กำลังมารับศพอยู่ค่ะ"

ได้วัดเรียบร้อย?

ผึ้ง : "ได้วัดแล้วค่ะ เมื่อตอน 10 โมงกว่าๆ ค่ะ แต่ตอนเช้าไม่มีวัดไหนเลยค่ะ"

ตอนนี้ทางช่อง 3 ประสานให้กับผอ.มีนบุรี ได้เรียบร้อย?

ผึ้ง : "ใช่ค่ะ ได้เรียบร้อยค่ะ"

ตอนไปรับศพ มีการแนะนำยังไงบ้าง?

ผึ้ง : "ก็ไม่ให้เปิดถุงซิปอะไรเลย ให้อยู่ในโลงอย่างเดียว"

เห็นบอกช่วงแรกๆ ครอบครัวลำบาก เพราะทางที่ทำงานคุณแม่ก็ไม่ให้ไปทำงาน?

ผึ้ง : "ใช่ค่ะ เพราะช่วงแรกก็ไม่มีทัวร์ และพ่อมาเจ็บแบบนี้ แม่ก็โดนไล่ออกเพราะรู้ว่าพ่อเป็นโควิดค่ะ"

แย่กันทั้งบ้าน?

ผึ้ง : "ใช่ค่ะ แย่อยู่ค่ะ ขอบคุณทางช่อง 3 และพี่หนุ่มมากที่ติดต่อประสานงานเรื่องวัดไปให้ค่ะ"

น้องเสียใจเพราะวัดไม่รับเลย จะไปโทษวัดก็ไม่ได้เพราะเขาก็ตื่นตระหนก อาจารย์มองเรื่องนี้ยังไง?

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ : "จริงๆ แล้วถ้าเราเข้าใจตัวโรคนี้ เราไม่ควรซ้ำเติมครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีนี้ไม่มีทางแพร่เชื้อได้ ถ้าอยูในโลงอย่างถูกต้อง มีเครื่องปกคลุมชัดเจน ที่ได้ฟังเมื่อสักครู่ ทางครอบครัวถูกไล่ออก ผมคิดว่าตรงนี้ทำให้แสดงว่าเราไม่รู้จักโรคเลย ไม่ได้ตระหนักว่าใครที่ติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ และทำให้ครอบครัวมีความทุกข์มากขึ้นไปอีก"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ลูกสุดช้ำ! ไม่มีวัดรับศพพ่อตายเพราะโควิด-19 แถมแม่โดนที่ทำงานไล่ออกหลังรู้สามีป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook