ผู้เชี่ยวชาญชี้ “ไวรัสโคโรนา” แพร่ระบาดช้าลงเมื่ออากาศอุ่นขึ้น แต่ไม่ได้หยุดระบาด

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “ไวรัสโคโรนา” แพร่ระบาดช้าลงเมื่ออากาศอุ่นขึ้น แต่ไม่ได้หยุดระบาด

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “ไวรัสโคโรนา” แพร่ระบาดช้าลงเมื่ออากาศอุ่นขึ้น แต่ไม่ได้หยุดระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาซิม บูคารี นักวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณจาก M.I.T. ระบุว่า อากาศที่อุ่นขึ้นจะสามารถชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ โดยเขาพบว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเขตที่มีอุณหภูมิต่ำ ระหว่าง 3 – 17 องศาเซลเซียส ในขณะที่ประเทศที่อยู่ในแถบเส้นศูนย์สูตรและซีกโลกใต้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูร้อน จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 18 องศาเซลเซียส และมีตัวเลขผู้ป่วยน้อยกว่า 6% ของจำนวนผู้ป่วยทั่วโลก

นอกจากนี้ รัฐใต้อย่างแอริโซนา ฟลอริดา และเท็กซัส จะมีการระบาดที่ช้ากว่าเมื่อเทียบกับรัฐอย่างวอชิงตัน นิวยอร์ก และโคโลราโด

“เมื่อไรก็ตามที่อุณหภูมิเย็นลง ตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” ดร.บูคารีกล่าว

ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานด้านเอดส์สากลและหนึ่งในทีมเฉพาะกิจบริหารจัดการเชื้อไวรัสโคโรนาของทรัมป์ กล่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรนา 4 สายพันธุ์ ที่ก่อให้เกิดโรคหวัดธรรมดาทุกปี ก็จะลดจำนวนลงในอากาศอุ่นเช่นกัน รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบเช่นนี้ก็เหมือนกับการระบาดของโรคซาร์ส ในปี 2003

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอย่างน้อย 2 ชิ้น เกี่ยวกับคลังข้อมูลสาธารณะที่ให้ข้อสรุปคล้ายคลึงกันในเรื่องของไวรัสโคโรนา การวิเคราะห์ชิ้นหนึ่งโดยนักวิจัยชาวสเปนและฟินแลนด์ พบว่า ไวรัสดูเหมือนจะพบแหล่งพักพิงในสภาพอากาศแห้งและอุณหภูมิระหว่าง -2 – 10 องศาเซลเซียส ส่วนนักวิจัยอีกกลุ่มพบว่า ก่อนที่รัฐบาลจีนจะออกมาตรการเข้มงวดในการปิดเมือง เมืองที่มีอุณหภูมิสูงกว่าและมีสภาพแวดล้อมที่ชื้นกว่า จะมีรายงานการแพร่เชื้อช้ากว่า แต่ไม่มีการวิจัยใดที่ได้รับการตรวจสอบโดยนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ และ ดร.บูคารีมองว่า ปัจจัยอย่างการห้ามเดินทาง มาตรการระยะห่างทางสังคม ความไม่แน่นอนในการตรวจหาเชื้อ และภาระงานที่หนักของโรงพยาบาล อาจจะส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยในประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการระบาดจะน้อยลง แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื้อไวรัสจะหายไป เช่นเดียวกับไวรัสประจำฤดูกาลอย่างไข้หวัดและไวรัสชนิดอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดโรคหวัด ก็ไม่ได้หายไปหมดในช่วงฤดูร้อน แต่ยังปรากฏอยู่ในระดับต่ำในร่างกายคนและส่วนต่างๆ ของโลก รอเวลาให้มีสภาพที่เหมาะสมสำหรับแพร่เชื้ออีกครั้ง นอกจากนี้ ไวรัสบางชนิดก็มีรูปแบบที่แตกต่างออกไป เช่น โปลิโอและวัณโรค ที่มีแนวโน้มจะระบาดอย่างรวดเร็วในสภาพอากาศอบอุ่น และไวรัสบางชนิดก็ไม่มีรูปแบบในการแพร่ระบาดประจำฤดูกาลแต่อย่างใดดังนั้น ดร.บูคารีจึงชี้ว่า เรายังจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดอยู่

ข้อเท็จจริงที่ว่าการระบาดที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกส่งสัญญาณว่าไวรัสชนิดนี้อาจจะมีความยืดหยุ่นในอุณหภูมิอุ่นได้มากกว่าเชื้อหวัดและเชื้อไวรัสที่เกี่ยวข้องกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ที่แพร่กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ เป็นเหตุผลที่องค์การอนามัยโลกยังคงกระตุ้นให้ประเทศต่างๆ พยายามควบคุมเชื้อไวรัสอย่างเร่งด่วนและรุนแรง ในขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยยังคงอยู่ในระดับต่ำและการติดต่อระหว่างบุคคลใกล้ชิดสามารถตามรอยและกักตัวได้ง่ายกว่า

“ความเสี่ยงใหญ่หลวงอย่างหนึ่งในการคิดว่าไวรัสมีอันตรายน้อยลงในอุณหภูมิอุ่น” ฮูลิโอ เฟรงค์ แพทย์ที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพในเม็กซิโก และอธิการบดีคนปัจจุบันของมหาวิทยาลัยไมอามี “หากเราไม่ใส่ใจคำเตือนและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ผลลัพธ์ที่ตามมาจะเป็นหายนะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook