หวัด2009ทำยอดเดินทางลด15% แอร์ไลน์ดัมพ์ค่าตั๋วกระตุ้นไทยเที่ยว

หวัด2009ทำยอดเดินทางลด15% แอร์ไลน์ดัมพ์ค่าตั๋วกระตุ้นไทยเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอโอซี จี้รัฐบาลเร่งคุมการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชี้ข่าวตายรายวันกระทบยอดการเดินทางทางอากาศลดลงกว่า 15% ธุรกิจการบินเฮโลดัมพ์ค่าตั๋วกระตุ้นคนไทยเที่ยว 80 แอร์ไลน์ต่างชาติ นำทีมลดค่าตั๋วลง 1 ใน 3 ส่วนบินไทยผนึกทรู แฟนเทเชีย ดึงกลุ่มแฟนคลับเอเอฟ ด้านบางกอกแอร์ คลอดบัตรพรี-เพด บินราคาสุดคุ้ม

นายชัยวัฒน์ นวราช ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินหรือเอโอซี เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า เอโอซี ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ออกมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้ชัดเจนกว่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมายังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง และหวั่นวิตกจากยอดคนเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของจำนวนผู้โดยสารของสายการบินลดลงประมาณ 15% โดยในจำนวนดังกล่าวมี 5% ที่เป็นผู้โดยสารต่างประเทศทำให้สายการบินที่ทำการบินเข้าไทยและเป็นสมาชิกของเอโอซีมีกว่า 80 สายการบิน ส่วนใหญ่ต้องลดราคาตั๋วเครื่องบินลง 1 ใน 3 เพื่อพยายามจูงใจให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว

ขณะที่นายวัลลภ พุกกะณะสุต ประธานกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 ส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีของการบินไทย ที่ลดลงกว่า 15-20% ทำให้การบินไทยต้องปรับกลยุทธ์หันไปเจาะตลาดนักท่องเที่ยวไทยและผู้โดยสารในภูมิภาคยุโรปเพิ่มมากขึ้น

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงนี้ การบินไทยเพิ่งจะออกแคมเปญบินสุดขั้วสุดคุ้มตลอดเดือนนี้ เป็นตั๋วราคาพิเศษรวมภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆหมดแล้ว โดยขายในราคาเริ่มต้นที่ 2,810 บาท สำหรับเส้นทางบินไป-กลับภายในประเทศและเริ่มต้นที่ 4,300 บาทเส้นทางบินไป-กลับระหว่างประเทศ รวมถึงร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทรู แฟนเทเชีย จัดทริป จำนวน 4 ทริป ดึงกลุ่มแฟนคลับเอเอฟเดินทางท่องเที่ยวในจุดบินต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศของการบินไทย โดยทริปแรกจะเริ่มที่ออสโล ซึ่งเป็นจุดบินใหม่ของการบินไทย

ด้านม.ล.นันทิกา วรวรรณ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สายการบินบางกอก แอร์เวย์ส เปิดเผยว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเดินทางมากขึ้น จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งออกมาตรการสกัดกั้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติ ส่วนการกระตุ้นตลาดล่าสุดได้เปิดตัวบัตรฟลายเออร์ พาส (FLYER PASS) บัตรโดยสารรูปแบบใหม่ (พรี-เพด)และเป็นชนิดแรกที่สามารถสำรองที่นั่งแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบินหรือบางกอกแอร์เวย์ส คอลล์เซ็นเตอร์1771 ซึ่งบัตรนี้เน้นให้ความคุ้มค่ากับผู้โดยสารได้ซื้อตั๋วในราคาประหยัด 20% จากราคาปกติ

สำหรับในปีนี้บางกอกแอร์เวย์สก็ประเมินว่าการเติบโตของธุรกิจจะลดลง 20% จำนวนผู้โดยสารลดลง 10-15% หรือมีผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน ลดจากเดิมที่ตั้งไว้ 2.8 ล้านคน

ส่วนรายได้น่าจะอยู่ที่ราว 7,500 ล้านบาท เท่ากับปีที่ผ่านมาได้

อย่างไรก็ตามแม้การเดินทางจะชะลอตัวลง แต่สายการบินยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินหรือลดเที่ยวบิน เช่นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็ได้เพิ่ม 1 เที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ตเป็น 4 เที่ยวบินต่อวันและยังมีแผนเปิดบินกรุงเทพฯ-กระบี่ ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นผู้โดยสารหลักกว่า 85% ซึ่งน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีหลังจากได้ทำการบินรหัสร่วมหรือโค้ดแชร์กับสายการบินเอทิฮัดและแอร์ฟรานซ์เพิ่มเติมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook