เอ็นจีโอหวั่นองค์กรสิทธิอาเซียนกลไกไร้เขี้ยวเล็บ

เอ็นจีโอหวั่นองค์กรสิทธิอาเซียนกลไกไร้เขี้ยวเล็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำเอกสารการถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนประณามเหตุการณ์ระเบิดในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย แจกจ่ายสื่อมวลชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในศูนย์สื่อมวลชนโรงแรมลากูบีช รีสอร์ท ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมที่เกี่ยวข้องที่โรงแรมเชอร์ราตันแกรนด์ ลากูน่า ภูเก็ต

ขณะที่กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) อาเซียนจัดประชุม เรื่อง กลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน ขึ้นที่โรงแรมทวินปาล์ม หาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้รับฟังเสียงจากกลุ่มประชาสังคมอาเซียนต่างๆ เช่น กลุ่มนักโทษการเมือง กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้อพยพพลัดถิ่น กลุ่มเด็กและผู้หญิง ในเรื่องกฎบัตรอาเซียน ในส่วนการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน

นางชลิดา พาเจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศักยภาพชุมชน กล่าวว่า สิ่งที่วิตกคือ เกรงว่ากลไกตัวนี้จะเป็นกลไกที่ไม่มีเขี้ยวเล็บ และอย่าให้เป็นกลไกที่หวังเพียงจัดตั้งให้แล้วเสร็จไปเท่านั้นเอง ในความจริงภาคประชาคมอาเซียนต้องการองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนมาก และฝากความหวังไว้กับกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียนที่จะจัดตั้งในครั้งนี้ เพราะในเอเชียปัจจุบันยังไม่มีกลไกตัวนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook