เสธ.หนั่นชี้ กกต.เชือดส.ส.ถือหุ้นไม่กระทบเก้าอี้รมต.

เสธ.หนั่นชี้ กกต.เชือดส.ส.ถือหุ้นไม่กระทบเก้าอี้รมต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเสียงส่วนใหญ่มีมติว่า 13 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นสัมปทานรัฐและธุรกิจสื่อ ว่า ไม่คาดว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น ส.ส.ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจกฎหมายหรือไม่ได้อ่าน เพราะกฎหมายป.ป.ช.ให้เวลา 1 เดือนในการรายงานทรัพย์สินหลังประกาศรับรองการเป็น ส.ส.แล้ว แต่ส.ส.ไม่รู้ว่ายังมีกฎหมายกกต.อีกฉบับ ที่ห้ามไม่ให้ถือหุ้นเลย ไม่นั้นขายไปก่อนเลือกตั้งแล้ว และที่มีอยู่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ตามกกต. จะขอความร่วกับพรรคร่วมไม่ให้ส่งผู้สมัครลงพื้นที่เดียวกันหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า "เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมานานแล้ว เดี๋ยวจะหาว่าส่งไปสู้กัน เมื่อถามว่า หากเลือกตั้งแล้วไม่ได้ ส.ส.ตามจำนวนเดิมกลับมา จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรมาก อย่างภาคใต้ ก็ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว แค่เสียเงินในการเลือกตั้งอีกหน่อยเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่ผู้จัดการรัฐบาลแต่โดนเสียเอง พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะโดนในฐานะส.ส. ตำแหน่งรัฐมนตรีไม่มีผลกระทบ เพราะความเป็น ส.ส. มีความเข้มงวดกว่าการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งตนก็จะถูกพิจารณาในครั้งต่อไปเหมือนกัน

จำเป็นต้องแก้กฎหมายให้เป็บับเดียวกัน ขณะนี้แม้แต่ลูกที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ยังถือหุ้นไม่ได้เลย เราไม่สามารถบังคับลูกได้ เพราะต้องทำมาหากินของเขา ส่วนการพิจารณาการถือหุ้นของผมในลำดับต่อไปนั้น เราก็ต้องยอมรับกติกา หากผิดก็ต้องยอมรับ แต่กรณีของผมไม่เหมือนกับของคนอื่น เพราะหุ้นของขายไปหมดแล้ว แต่ขายหลังวันรับรองการเป็น ส.ส.มา 7 วัน โดยผมบอกขายไปตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม แต่ขายได้จริงวันที่ 30 มกราคมเพราะไม่มีใครซื้อ แต่กกต.ประการรับรองวันที่ 22 มกราคม พล.ต.สนั่นกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook