สุรทิน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แนะยุบสภา! หากงบ 63 โมฆะ ปมเสียบบัตรแทนกัน

สุรทิน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แนะยุบสภา! หากงบ 63 โมฆะ ปมเสียบบัตรแทนกัน

สุรทิน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แนะยุบสภา! หากงบ 63 โมฆะ ปมเสียบบัตรแทนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุรทิน พิจารณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เผยว่า ถ้าหากท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ ร่างพระราชบัญญัติ (ร่าง พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โมฆะ จากการที่ ส.ส. บางคนเสียบบัตรแทนกัน ตนก็อยากเสนอให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรและเลือกตั้งใหม่ เพื่อล้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของสภาฯ ชุดนี้ ให้ประชาชนเลือกตัวแทนใหม่ของตัวเองมาทำหน้าที่

ห่วงชาติ แต่เสียบบัตรแทนกันก็ไม่ถูกต้อง

หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่รายนี้ กล่าวต่อไปว่า แม้ตนห่วงประเทศชาติ ที่ยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับงบประมาณประจำปีมาใช้ก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าการเสียบบัตรแทนกันไม่ถูกต้องเช่นกัน

นายสุรทิน บอกอีกว่า ในอดีตเคยมีการกระทำลักษณะดังกล่าวมาแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยให้เป็นความผิด จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพหลักการตรวจสอบที่เป็นวิทยาศาสตร์ และรอฟังคำวินิจฉัยของศาลในประเด็นนี้

เมื่อเดือน มี.ค. ปี 2557 ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ พ.ศ. ... หรือ ร่าง พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เป็นโมฆะมาแล้ว โดยเหตุผลข้อหนึ่งคือการเสียบบัตรแทนกัน

แฉ ส.ส. รัฐบาลทำตัวเอง

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ยังกล่าวด้วยว่าจากกรณีการเสียบบัตรแทนกันนี้สุ่มเสี่ยงและอันตรายมากกว่าการถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเสียอีก เพราะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ ให้ติดลบไปแล้ว

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส. จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อ้างต่อสื่อมวลชนว่า ส.ส. พรรคภูมิใจไทยบางคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นางนาที รัชกิจประการ มีชื่อในการลงมติในข้อกฎหมายของร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ 2563 ทั้งที่นางนาทีเดินทางไปประเทศจีน จึงสงสัยว่าอาจมีการเสียบบัตรและลงมติแทน ส.ส. รายนี้

>> แฉ ส.ส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกัน! มีชื่อโหวตงบประมาณ 63 แต่ตัวอยู่สุวรรณภูมิ

หลังจากนั้น ก็มีการเปิดเผยว่า นางสาวภริม พูลเจริญ ส.ส. จ.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ก็เสียบบัตรแทน ส.ส. คนอื่น ในการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย แต่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเดียวกัน ออกมาแก้ตัวแทนว่า ไม่อยากให้มองเป็นการเสียบบัตรแทนกัน แต่เป็นการช่วยกันลงคะแนน จนกลายเป็นที่วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์

>> ส.ส.พลังประชารัฐ โต้ อย่ากล่าวหาเสียบบัตรแทนกัน แค่ช่วยเพื่อนลงคะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook