ธอท.ปล่อยกู้สินเชื่อเช่าซื้อรถตู้

ธอท.ปล่อยกู้สินเชื่อเช่าซื้อรถตู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ค.)นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) เปิดเผยว่า ธอท.จับมือกับ 6 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดโครงการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อสร้างอาชีพใหม่โครงการ 2 วงเงินสินเชื่อรวม 2,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ ที่ต้องการซื้อรถตู้ใหม่ ทดแทนรถตู้เก่าที่หมดอายุการใช้งาน 1,800 คัน ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค.นี้ และหากวงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอ สามารถเพิ่มวงเงินได้

ทั้งนี้ รถตู้ดังกล่าวที่ออกมา จะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ โดยกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะใหม่ ล่าสุดต้องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้ ก๊าซซีเอ็นจีเป็นเชื้อเพลิง และจะหมดอายุผ่อนผันในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เมื่อหมดอายุการใช้งาน ไม่เกิน 10 ปี จะครบการผ่อนผัน 1 มิ.ย.53 ทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดหารถตู้ทดแทนจากกรณีดังกล่าว กว่า 6,000 คัน โดยก่อนหน้านี้ธอท.ได้ทำโครงการสินเชื่อซื้อรถยนต์โครงการแรก ก่อนหน้านี้ในวงเงินสินเชื่อ1,300 ล้านบาทนั้น ขณะนี้สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว กว่า 60% หรือประมาณ 700 คัน

ส่วนโครงการสินเชื่อซับน้ำตานั้น ขณะนี้สามารถรับรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต 600 ล้านบาท และรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านอีก 1,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของบัตรเครดิตนั้นมีจำนวนรายมาก โดยแต่ละรายรีไฟแนนซ์ 200,000-300,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากทีเดียว ขณะที่บ้านนั้นจะมีจำนวนรายน้อย เนื่องจากวงเงินสูงกว่า ส่วนจะพิจารณาต่ออายุโครงการที่จะหมดลงเดือนหน้าหรือไม่นั้น ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีที่ ธอท.จะเข้าไปซื้อหุ้นของบลจ.เอ็มเอฟซี ในส่วนที่บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ถืออยู่ โดยมีวงเงิน140 ล้านบาท ในราคาหุ้นละ 11.50 บาทนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาหารือรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook