อียิปต์พบรูปปั้นหินสีชมพู เชื่อสถิตวิญญาณ "ฟาโรห์รามเสสที่ 2"

อียิปต์พบรูปปั้นหินสีชมพู เชื่อสถิตวิญญาณ "ฟาโรห์รามเสสที่ 2"

อียิปต์พบรูปปั้นหินสีชมพู เชื่อสถิตวิญญาณ "ฟาโรห์รามเสสที่ 2"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไคโร, 11 ธ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (11 ธ.ค.) กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ประกาศการค้นพบชิ้นส่วนรูปปั้นฟาโรห์รามเสสที่ 2 (King Ramses II) สุดหายากระหว่างการขุดสำรวจใกล้หมู่พีระมิดกิซา (Giza) ทางตะวันตกของกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่ารูปปั้นดังกล่าวถูกค้นพบระหว่างคณะนักโบราณคดีของกระทรวงฯ เริ่มขุดสำรวจที่ดินผืนหนึ่งของพลเรือนท้องถิ่น ใกล้กับมหาวิหารพทาห์ (Ptah) ในเขตมิต ราฮินา (Mit Rahina) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณวัตถุ (SCA) ของกระทรวงฯ กล่าวว่านักโบราณคดีค้นพบส่วนบนของรูปปั้นทำจากหินแกรนิตสีชมพู ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้เป็นที่พำนักของ “คา” (KA) แห่งฟาโรห์รามเสสที่ 2 โดย “คา” หมายถึงวิญญาณของผู้สูญสิ้นชีพ

“การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่หายากที่สุด และนับเป็นการค้นพบรูปปั้นคาทำจากหินแกรนิตครั้งแรก โดยรูปปั้นคาชิ้นที่ค้นพบก่อนหน้านี้ทำจากไม้และเป็นของหนึ่งในฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่ 13 ของยุคอียิปต์โบราณ”

วาซิริเสริมว่ารูปปั้นที่ค้นพบมีความกว้าง 55 เซนติเมตร ความสูง 105 เซนติเมตร และความหนา 45 เซนติเมตร ถูกปั้นแต่งเป็นรูปหน้าฟาโรห์รามเสสที่ 2 สวมใส่วิกผมและมงกุฎ ซึ่งปรากฏสัญลักษณ์ของ “คา” อย่างชัดเจนด้วย

ทั้งนี้ รามเสสที่ 2 หรือรามเสสมหาราช เป็นฟาโรห์ลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์ที่ 19 ซึ่งปกครองอียิปต์โบราณเมื่อราว 3,300 ปีก่อน

ปัจจุบันอียิปต์เร่งทำงานอนุรักษ์มรดกทางโบราณคดีด้วยฐานะหนึ่งในอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดของโลก ทำให้มีการค้นพบขนานใหญ่ในหลายพื้นที่ของประเทศตลอดปี 2019 ไม่ว่าจะเป็นสุสาน รูปปั้น โลงศพ และมัมมี่ฟาโรห์

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อียิปต์พบรูปปั้นหินสีชมพู เชื่อสถิตวิญญาณ "ฟาโรห์รามเสสที่ 2"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook