เผาศพคุณทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี ช้อนนับพันคันหายเกลี้ยง

เผาศพคุณทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี ช้อนนับพันคันหายเกลี้ยง

เผาศพคุณทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี ช้อนนับพันคันหายเกลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผาศพคุณทวดฉิ้น อายุ 105 ปี คุณทวด 5 แผ่นดิน ลูกหลานและชาวบ้านมาร่วมพิธีจำนวนมาก ตลอดงานศพ 7 วันช้อนหายไปกว่า 1,000 คัน

วันนี้ (30 พ.ย.) ที่วัดนารังนก ต.แม่ทอม อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ คุณทวดฉิ้น แก้วสวัสดิ์ อายุ 105 ปี กับ 7 เดือน ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดใน อ.บางกล่ำ จ.สงขลา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่บ้านพักใน อ.บางกล่ำ จ.สงขลา และอยู่มา 5 แผ่นดิน ตามบัตรประชาชน คุณทวดฉิ้น เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2457 ปีขาล ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

>> สิ้นคุณทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี ช้อนในครัวหายเกลี้ยงคนแอบหยิบไปบูชา

โดยบรรยากาศในพิธีฌาปนกิจศพที่ลูกหลานทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด รวมทั้งชาวบ้านที่เคารพนับถือเดินทางมาร่วมพิธีศพจำนวนมาก เพื่อไว้อาลัยให้กับคุณทวดฉิ้นเป็นครั้งสุดท้าย แต่ที่แปลกและแตกต่างจากงานศพ และพิธีฌาปนกิจศพทั่วไปคือ ตั้งแต่เริ่มตั้งบำเพ็ญกุศลศพอยู่ที่วัดนารังนกมาตลอด 7 วัน มีช้อนกินข้าวซึ่งเป็นช้อนของวัดที่นำมาใช้ในงานศพจำนวน 1,500 คัน หายไปกว่า 1,000 คัน เพราะผู้ที่มาร่วมพิธีศพได้หยิบติดมือกลับไป เหลืออยู่เพียงไม่กี่ร้อย

รวมทั้งในวันพิธีฌาปนกิจศพซึ่งนำช้อนมาเป็นที่ระลึกแจกจ่ายผู้มาร่วมงานศพจำนวน 500 คันก็ไม่เพียงพอ ต้องสั่งมาเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว เพราะเชื่อกันว่าหากนำช้อนกินข้าวจากในครัวหรืองานศพของคนตายที่อายุเกิน 100 ปีขึ้นไป กลับไปเก็บไว้ที่บ้าน จะทำให้มีกินมีใช้ ทำมาค้าขึ้น และมีอายุยืนยาวเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นความเชื่อของคนโบร่ำโบราณที่สืบต่อกันมาโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

นอกจากนี้ ในระหว่างพิธีฌาปนกิจศพตอนชักผ้าบังสุกุลบรรดาลูกหลานที่เป็นผู้ชายก็จะไปนอนให้พระเดินเหยียบบนหลัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่แทบไม่มีให้เห็นอีกแล้วว่ากันว่าการให้พระเดินเหยียบหลังจากได้บุญและทำให้โรคภัยไข้เจ็บหายเป็นปลิดทิ้ง

นายไพบูลย์ อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นลูกเขย บอกว่า ช้อนในงานศพหายไปกว่า 1,000 คัน ส่วนในวันเผาก็นำมาแจกให้กับผู้ร่วมงานอีกเกือบ 1,000 คัน เพราะมีผู้ต้องการจำนวนมากเพื่อนำกลับไปเก็บที่บ้านซึ่งญาติก็ยินดี ส่วนการนอนให้พระเหยียบบนหลังก็เป็นอีกพิธีหนึ่งที่สืบทอดกันมาแต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เผาศพคุณทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี ช้อนนับพันคันหายเกลี้ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook