มหาวิทยาลัยจีนก่อตั้ง "สถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์" แห่งแรกของประเทศ

มหาวิทยาลัยจีนก่อตั้ง "สถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์" แห่งแรกของประเทศ

มหาวิทยาลัยจีนก่อตั้ง "สถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์" แห่งแรกของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวน ได้ทำการก่อตั้ง "สถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์" แห่งแรกของประเทศ เป็นสาขาเรียนใหม่ล่าสุดของชาติจีน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.) มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนได้ก่อตั้ง “สถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์” ขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศ

มหาวิทยาลัยเสฉวน (Sichuan University) ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเสฉวน ประกาศก่อตั้งสถาบันวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์จีนขึ้น ภายในการประชุมนวนิยายวิทยาศาสตร์นานาชาติ จีน ครั้งที่ 5 (เฉิงตู) ซึ่งจัดขึ้นที่นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน เมื่อวันที่ 22-24 พ.ย. ที่ผ่านมา

คณะวรรณคดีและวารสารศาสตร์ (literature and journalism school) แห่งมหาวิทยาลัยเสฉวนจะเป็นผู้บริหารสถาบันดังกล่าว โดยจะมุ่งวิจัยนวนิยายวิทยาศาสตร์ทั้งของจีนและต่างประเทศ

หลี่อี๋ คณบดีของคณะฯ กล่าวว่าสถาบันนวนิยายวิทยาศาสตร์แห่งนี้จะฝึกฝนทีมนักวิจัยอายุน้อยไปจนถึงวัยกลางคน ในด้านวรรณคดี วัฒนธรรม การสื่อสาร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับนวนิยายวิทยาศาสตร์

หลี่กล่าวว่ามหาวิทยาลัยเสฉวนเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดนวนิยายวิทยาศาสตร์ร่วมสมัยของประเทศจีน โดยมหาวิทยาลัยได้สร้างผู้เชี่ยวชาญด้านนวนิยายวิทยาศาสตร์ร่วมสมัยแล้วหลายคน ปัจจุบันมีคณาจารย์ที่แปลและเขียนคำวิจารณ์นวนิยายวิทยาศาสตร์มากมาย

ภายในต้นปีหน้า สถาบันฯ และสำนักพิมพ์นิตยสาร ไซเอนซ์ ฟิกชัน เวิลด์ (Science Fiction World) จะร่วมกันเปิดตัววารสารวิชาการด้านนวนิยายวิทยาศาสตร์ฉบับแรกของจีน โดยใช้ชื่อว่า ไชน่า ไซเอนซ์ ฟิกชัน รีวิว (China Science Fiction Review)

อนึ่ง รายงานอุตสาหกรรมนวนิยายวิทยาศาสตร์ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในที่ประชุมนวนิยายวิทยาศาสตร์จีน 2019 ช่วงต้นเดือนนี้ ระบุว่า อุตสาหกรรมนวนิยายวิทยาศาสตร์จีนรุ่งเรืองอย่างมากในปี 2018 โดยมีมูลค่าผลผลิตทั้งหมด 4.56 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.9 แสนล้านบาท) เพิ่มจากปี 2017 ถึง 2.26 เท่าตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook