รถไฟบังกลาเทศชนประสานงา ดับพุ่ง 16 ศพ ทางการโบ้ย "ความประมาท"

รถไฟบังกลาเทศชนประสานงา ดับพุ่ง 16 ศพ ทางการโบ้ย "ความประมาท"

รถไฟบังกลาเทศชนประสานงา ดับพุ่ง 16 ศพ ทางการโบ้ย "ความประมาท"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการบังกลาเทศได้สรุปว่า "ความประมาท" เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุรถไฟประสานงาในบังกลาเทศ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นบนทางรถไฟของกรุงธากา ที่เชื่อมเมืองจิตตะกอง (Chattogram) เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองซิลเฮต (Sylhet) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา (12 พ.ย.)

รถไฟทั้งสองขบวนมีผู้โดยสารจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ ได้พุ่งประสานงากันขณะเคลื่อนผ่านสถานีมอนโดบักห์ (Mondobagh) เขตบราห์มันบาเรีย (Brahmanbaria) ที่อยู่ห่างจากกรุงธากาไป 109 กิโลเมตร

“ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้อยู่ที่ 16 คน โดย 12 คนเสียชีวิตคาที่” โมฮัมหมัด อานีซูร์ ราห์มัน (Mohammad Anisur Rahman) ผู้กำกับการตำรวจของเขตให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว พร้อมระบุว่าไม่มีชาวต่างชาติอยู่ในอุบัติเหตุครั้งนี้

รายงานระบุว่าผู้ได้รับอุบัติเหตุ 55 รายถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล 5 แห่ง

>> นาทีสยอง! รถไฟบังกลาเทศแล่นมารางเดียวกัน พุ่งชนประสานงาอย่างจัง

นูรุล อิสลาม ซูจัน (Nurul Islam Sujan) รัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟของบังกลาเทศ กล่าวว่าพนักงานขับรถไฟของรถไฟทูร์นา นิชิตา เอ็กซ์เพรส (Turna Nishita Express) ต้องรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุครั้งนี้ พร้อมเสริมว่าได้จัดคณะกรรมการ 5 คน เพื่อสอบสวนเหตุดังกล่าว

มียา จาฮัน (Mia Jahan) เจ้าหน้าที่อาวุโสของการรถไฟบังกลาเทศ เปิดเผยการสอบสวนเบื้องต้นซึ่งพบว่าพนักงานขับรถไฟของทูร์นา นิชิตา ซึ่งวิ่งจากเมืองจิตตะกองมุ่งหน้าสู่กรุงธากา ไม่สนใจสัญญาณ ขณะที่รถไฟของอูดายัน เอ็กซ์เพรส (Udayan Express) ซึ่งวิ่งจากเมืองซิลเฮตมุ่งหน้าสู่เมืองจิตตะกอง กำลังเปลี่ยนเส้นทางจากเส้นทางหลักไปยังเส้นทางรองหลังได้รับสัญญาณ จึงเกิดอุบัติเหตุน่าสะเทือนขวัญครั้งนี้ขึ้น

จาฮันระบุว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่รถไฟ 3 คน ซึ่งรวมถึงพนักงานขับรถไฟและผู้ช่วยของทูร์นา นิชิตา เอ็กซ์เพรส

ด้านชีค ฮาสินา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ออกมาแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุครั้งนี้ และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการป้องกันมิให้เหตุร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นอีก
นอกจากนี้ นายกฯ ยังย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รถไฟ

อนึ่ง บังกลาเทศเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถไฟสูงที่สุดประเทศหนึ่ง และมีจุดข้ามทางรถไฟที่ไม่มีเจ้าหน้าคอยดูแลจำนวนมาก ซึ่งทางรถไฟส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม และมักเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุหลายครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook