"กองทัพเรือ" แจงสร้างบ้านพักรับรอง 112 ล้าน ไม่แพง ยืนยันคุ้มค่า

"กองทัพเรือ" แจงสร้างบ้านพักรับรอง 112 ล้าน ไม่แพง ยืนยันคุ้มค่า

"กองทัพเรือ" แจงสร้างบ้านพักรับรอง 112 ล้าน ไม่แพง ยืนยันคุ้มค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพเรือ แจงงบประมาณ 112 ล้านบาท สร้างบ้านพักรับรองแขกวีไอพี ไม่แพง แต่คุ้มค่า เต็มศักยภาพ และสมเกียรติริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พลเรือตรีอภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ แถลงชี้แจงกรณีการจัดสร้างบ้านพักรับรองของผู้บัญชาการทหารเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาว่า บ้านพักเดิมก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี และโครงสร้างไม่แข็งแรง อาคารชำรุด เพราะมีน้ำท่วมขังเมื่อปี 2554 จึงอนุมัติหลักการขออนุมัติซื้อและสร้างใหม่ในเดือนมีนาคม และปรับขยายให้ครอบคลุมการใช้งานเพื่อให้การรับรองแขกต่างประเทศ และแขกวีไอพี รวมถึงผู้ติดตาม

โดยปกติแล้วจะเดินทางมาเฉลี่ยเดือนละ 1-3 คน ซ่อมขยายห้องจัดเลี้ยงให้สมเกียรติขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นเพียงแค่บ้านพักรับรองของผู้บัญชาการทหารเรือเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันผู้บัญชาการทหารเรือก็ไม่ได้พักอาศัยอาคารแห่งนี้ แล้วยืนยันว่าเมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผู้บัญชาการทหารเรือ ก็จะไม่ได้มาใช้อาคารนี้พักอาศัย

ส่วนเหตุผลที่ต้องเร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วๆ นั้น เพื่อให้ทันประชุมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ จึงได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 112 ล้านบาทนั้น เป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นงบเร่งด่วน ไม่กระทบกับงานอื่นๆที่เป็นภารกิจของกองทัพเรือ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือส่วนแรก เป็นตัวอาคารมูลค่า 65 ล้านบาท ที่รวมทั้งค่ารื้อถอนและค่าก่อสร้าง รวมถึงค่าเดินระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้าง และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง

ส่วนที่ 2 คือการตกแต่ง 32.5 ล้าน มีโคมไฟแชนเดอเลียตกแต่งอย่างสวยงาม สมเกียรติ ภายในเนื้อที่ 3,000 ตาราง เมตร และสุดท้ายคืองานภูมิสถาปัตย์ภายนอก มูลค่า 15 ล้านบาท ที่รวมไปถึงศาลาริมน้ำเพื่อรองรับรองรับการจัดเลี้ยงภายนอก ซึ่งภาพรวมทั้งหมดโดยเฉพาะตึก 3 ชั้นที่เป็นอาคารรับรองผู้ติดตาม จะลักษณะคล้ายกับโรงแรมขนาดย่อมๆ สามารถรองรับจำนวนคนได้ 20-30 คน

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า การเปิดประมูลก่อสร้าง เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง ที่บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวลอปเมนต์ได้เสนอราคาที่เป็นไปตามขั้นตอนและเคยมีประสบการณ์ในการสร้างงานกับกองทัพเรือมาแล้ว ขณะที่การตกแต่งภายในเป็นของบริษัทแห่งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook