กบข.ล้อมคอกออกกฎเหล็กคุมเข้มซื้อขายหุ้นพนักงาน

กบข.ล้อมคอกออกกฎเหล็กคุมเข้มซื้อขายหุ้นพนักงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.อยู่ระหว่างปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีพนักงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 ให้มีความรัดกุมมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาได้มีพนักงานบางส่วนไม่ปฏิบัติตามระเบียบ โดยได้นำข้อเสนอของคณะกรรมการตรวจสอบผลการดำเนินงาน กบข.ที่มีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธาน ที่เสนอให้คู่สมรสของผู้บริหารต้องขออนุญาตและรายงานการซื้อขายหุ้นต่อ กบข. ด้วย โดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะตามระเบียบที่มีอยู่เปิดให้คู่สมรสขอยกเว้นการรายงานได้ นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาแนวคิดของ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานบอร์ด กบข. ที่เสนอให้ หามผู้บริหารและพนักงานซื้อขายหุ้นว่าเป็นไปได้หรือไม่ และจะใช้แนวทางใด

การห้ามซื้อขายหุ้นโดยเด็ดขาด อาจจะทำได้ยาก แต่หากกำหนดแนวทางการลงทุนที่ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบอาจจะทำได้ง่ายกว่า เช่น ให้ กบข. เป็นคนกำหนดโบรกเกอร์ที่จะลงทุนให้ หรือให้ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ)

นอกจาก กบข.แล้ว ขณะนี้หน่วยงานในตลาดทุน ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังได้ปรับปรุงระเบียบการซื้อขายหุ้นของพนักงานเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น โดยยึดกรณีของ กบข. เป็นตัวอย่าง ดยที่ผ่านมาระเบียบของ กบข. ถือว่ารัดกุมมากที่สุดแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวพนักงานเองซึ่งไม่ปฏิบัติตามระเบียบ

รายงานข่าวจาก กบข. กล่าวว่า ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา กบข. มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 328,919.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13,526.54 ล้านบาท หรือ 4.11% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 315,392.56 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 21,891.54 ล้านบาท หรือ 6.65% จากช่วงต้นปี 52 ที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 307,027.57 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook