พ่อแม่ "ลันลาเบล" ร้องกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยา ขอชันสูตรซ้ำ คาใจสาเหตุการตาย

พ่อแม่ "ลันลาเบล" ร้องกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยา ขอชันสูตรซ้ำ คาใจสาเหตุการตาย

พ่อแม่ "ลันลาเบล" ร้องกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยา ขอชันสูตรซ้ำ คาใจสาเหตุการตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (26 ก.ย. 62) นายชวลิต และ นางศุภมาส นรพันธ์พิพัฒน์ บิดาและมารดาของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลันลาเบล พริตตี้ วัย 25 ปีที่เสียชีวิต เดินทางเข้าพบ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤติ จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมและเขียนคำร้องเพิ่มขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยชันสูตรศพ น.ส.ธิติมา ซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากไม่เชื่อว่าบุตรสาวเสียชีวิตจากการดื่มสุราเกินขนาด และข้องใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ตรวจชันสูตรศพได้ทิ้งเสื้อผ้าที่บุตรสาวสวมใส่ขณะเสียชีวิตทั้งที่คดียังไม่ยุติ

นางศุภมาส กล่าวว่า ยังข้องใจกับผลการชันสูตรศพของลูกสาว โดยยังไม่เห็นความชัดเจนในหลายเรื่อง ข้องใจผลการตรวจชันสูตรจากโรงพยาบาลที่ระบุว่า เบลเสียชีวิตจากการมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูง เพราะตามปกติลูกสาวไม่ใช่คนดื่มเหล้าหนักจนทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้การที่เจ้าหน้าที่ให้ดูเสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่ในวันเกิดเหตุก็ไม่ใช่ดูจากเสื้อผ้าจริงๆ เป็นการนำรูปหรือภาพถ่ายมาให้ดู ซึ่งตนไม่ทราบว่า ทุกครั้งที่มีผู้เสียชีวิตทางครอบครัวผู้สูญเสียจะได้ดูเพียงรูปถ่ายเท่านั้นหรือไม่

ซึ่งการเสียชีวิตของลูกสาวยังไม่สิ้นสงสัย เหตุใดเจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อผ้าหรือชุดที่ติดอยู่กับศพไปทิ้ง ทั้งๆ ที่คดียังไม่สิ้นสุด จึงอยากขอให้ทางกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ และขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ช่วยตรวจพิสูจน์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งขอฝากศพไว้ที่สถาบันนิติฯ จนกว่าผลการสอบสวนจะชัดเจน เพราะตอนนี้ศพอยู่ที่วัด การเก็บรักษาอุณหภูมิยังไม่เสถียร

นอกจากนี้ ในเรื่องช่วงเวลาการเสียชีวิตเมื่อคำนวณจากที่พนักงานสอบสวนได้ตั้งสมมติฐานช่วงเวลาการเสียชีวิต 4 ชั่วโมงนั้นกว้างเกินไป โดยคาดเวลาจากเข้างานและเลิกงานแล้วน่าจะอยู่ในช่วง 17.00 - 19.00 น.

ด้าน นายสามารถ ระบุว่า เบื้องต้นจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวของลันลาเบล โดยให้กองทุนยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เสียชีวิต แม้ว่ากองทุนยุติธรรมจะมีเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจน แต่กรณีของพ่อแม่ น.ส.ธิติมา อาจใช้ช่องทางยื่นขอรับความช่วยเหลือเนื่องจากขาดอุปการะเลี้ยงดู โดยต้องให้เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ญาติทำคำรับรองเพื่อยืนยันว่าผู้ยื่นคำร้องไม่มีอาชีพ โดยคดีนี้หลังจากได้ข้อยุติการเสียชีวิตก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของกองทุนยุติธรรม หากเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามกฎหมายก็จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 100,000 บาท

พร้อมกันนี้จะประสานกับกระทรวงแรงงานเพื่อให้ฝึกอาชีพให้ ส่วนข้อข้องใจของครอบครัวในเรื่องผลการชันสูตรศพ ทางครอบครัวจะต้องยื่นคำร้องกับทางพนักงานสอบสวน สน.บุคคโล เพื่อเคลื่อนย้ายศพมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เก็บรักษา โดยจะให้เขียนคำร้องไว้ที่ศูนย์บริการร่วมไว้ก่อน จากนั้นทางศูนย์ฯ จะประสานกับทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook