นายกฯเตรียมปรับปรุงสภาพระบบรางรถไฟทั่วปท.

นายกฯเตรียมปรับปรุงสภาพระบบรางรถไฟทั่วปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันนี้ (5 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยกล่าวถึงการปรับปรุงสภาพของระบบรางรถไฟทั่วประเทศในปัจจุบันว่า ทรุดโทรม เสื่อมโทรมไปมาก จะใช้เงินจากโครงการไทยเข้มแข็งฟื้นฟู และปรับปรุงรางรถไฟให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนเส้นทางหลัก ๆ จะเดินหน้าต่อในโครงการของรถไฟรางคู่ ซึ่งจะทำให้การเดินรถไฟสามารถที่จะเพิ่มความรวดเร็ว เพิ่มเที่ยวที่จะบริการประชาชนทั้งในเรื่องของการเดินทาง ทั้งในเรื่องของการขนส่งสินค้า ได้พร้อม ๆ กันไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการพิจารณาในเรื่องของเส้นทางบางเส้นทาง ในส่วนของบริเวณรอบ ๆ กรุงเทพฯ ว่า มีความเหมาะสมที่จะทำเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือไม่ สำหรับเรื่องของการเชื่อมโยงกับเครือข่ายของอาเซียน ซึ่งเชื่มต่อไปจนถึงทางตอนใต้ของจีนและลงไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ กำลังจะมีการดูแลว่า เส้นทางไหนจะเป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด และในสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปเยือนประเทศเวียดนาม เพื่อที่จะเชื่อมโยงกับทางเวียดนามด้วย จะได้วางแผนในเรื่องของการกำหนดเครือข่ายที่จะทำให้ไม่เพียงพอ แต่พี่น้องประชาชนคนไทยสามารถใช้รถไฟ หรือเดินทางด้วยระบบรางได้อย่างรวดเร็วสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ว่าสามารถที่จะเปิดพื้นที่ อย่างเช่นภาคอีสาน ก็สามารถที่จะออกทะเลผ่านทางท่าเรือ อาจจะเป็นทางเวียดนามหรือทางอื่น ๆ ได้ อย่างนี้เป็นต้น ตามแนวตะวันตก ตะวันออก ที่จะมีการพัฒนา อันนี้ก็เป็นงานสำคัญที่ได้มีการดำเนินการไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนในกรุงเทพมหานคร ระบบขนส่งมวลชน ภายในเดือนสิงหาคมนี้จะมีการปรับปรุงแผนแม่บทในเรื่องของระบบขนส่งมวลชนก็คือ เส้นทางต่อขยายของรถไฟฟ้าที่มีอยู่โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานครดูแลอยู่และกำลังจะมีการต่อไปทางทิศเหนือจากสะพานใหม่ขึ้นไปจนถึงปทุมธานีก็ดี หรือว่าทางทิศตะวันออกที่ออกไปสู่ทางสมุทรปราการ อย่างนี้เป็นต้น ตรงนั้นจะมีการดำเนินการที่จะดูแลว่าทำอย่างไรกรุงเทพมหานคร กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และรวมถึงองค์กรท้องถิ่นในจังหวัด ในปริมณฑล สามารถมาทำงานร่วมกัน และระบบที่ต่อขยายไปไม่เป็นปัญหาสำหรับผู้โดยสารในแง่ของระบบตั๋วหรือระบบการเชื่อมโยง และมี 2 เส้นทางซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องมีการมาศึกษาดูเพิ่มเติมจากที่เคยกำหนดไว้ในอดีต เส้นทางหนึ่งคือการต่อออกจากบางกะปิ ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงเข้ามาตรงใจกลางเมืองอยู่แล้วไปถึงมีนบุรี และอีกเส้นทางหนึ่งคือเชื่อมจากมีนบุรีไปตามแนวของรามอินทรามาจนถึงศูนย์ราชการ ก็จะมีการศึกษาความเป็นไปได้ ความเหมาะสมในการที่จะเพิ่มเติมเส้นทางนี้เข้าไปในแผนแม่บทของระบบรางของขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook