ดับ 31 ราย! ฝูงชนเหยียบกันตายกลางงาน "รำลึกวันอาชูรอ" ในอิรัก

ดับ 31 ราย! ฝูงชนเหยียบกันตายกลางงาน "รำลึกวันอาชูรอ" ในอิรัก

ดับ 31 ราย! ฝูงชนเหยียบกันตายกลางงาน "รำลึกวันอาชูรอ" ในอิรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบกแดด, 11 ก.ย. (ซินหัว) — กระทรวงสาธารณสุขอิรักเผยว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ย.) มีผู้ศรัทธาอย่างน้อย 31 รายเสียชีวิต และอีกกว่า 100 รายได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุฝูงชนเหยียบกันตายระหว่างทำพิธีกรรมทางศาสนาของชาวมุสลิมชีอะห์ในเทศกาลอาชูรอ (Ashura) ที่เมืองคาร์บาลา (Karbala) เมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์

แถลงการณ์โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่ามีชาวบ้านอย่างน้อย 10 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส

เหตุเหยียบกันครั้งนี้เกิดขึ้นในตอนบ่ายระหว่างที่ผู้แสวงบุญชีอะห์หลายพันรายวิ่งกรูกันไปยังทางเข้ามัสยิดอิหม่ามฮูเซน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนาที่เรียกว่า Tuwayrij Run

ชุมชนมุสลิมชีอะห์ได้จัดพิธีรำลึกวันอาชูรอ ซึ่งเป็นวันครบรอบการสิ้นชีพของอิหม่ามฮูเซน หลานชายของนบีมูฮัมหมัด ที่ถูกสังหารและฝังไว้ที่เมืองคาร์บาลา (Karbala) เมื่อปีค.ศ. 680

ในพิธีมีผู้แสวงบุญบางรายทุบตีหน้าอกและศีรษะของตน หรือแม้แต่เฆี่ยนตีตัวเองด้วยโซ่และมีดดาบ เพื่อแสดงความเศร้าโศกเสียใจต่อการตายของอิหม่ามฮูเซน

ทางการเปิดเผยตัวเลขว่าในช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีผู้แสวงบุญนิกายชีอะห์กว่า 4 ล้านรายจากทั่วอิรัก และต่างประเทศที่เดินทางมาเข้าร่วมเทศกาลวันอาชูรอในเมืองคาร์บาลา

วันอังคารเป็นวันสำคัญของพิธีวันอาชูรอ ซึ่งมีความหมายในภาษาอารบิกว่า “10” เนื่องจากอิหม่ามฮูเซนถูกสังหารในวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม (Muharram) เดือนแรกตามปฏิทินฮิจเราะห์ของอิสลาม

สถานีโทรทัศน์อิรักได้แพร่ภาพสดที่แสดงให้เห็นว่าท้องถนนในเมืองคาร์บาลาแน่นขนัดไปด้วยฝูงชนมากมายในชุดดำ ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ทุกคนต่างโบกธงสีเขียว สีดำ และสีแดงระหว่างเคลื่อนขบวนไปตามถนน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดับ 31 ราย! ฝูงชนเหยียบกันตายกลางงาน "รำลึกวันอาชูรอ" ในอิรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook