จีนส่งคำเตือน "อย่าล้ำเส้น" ใครคิดทำลาย "ฮ่องกง" เตรียมพบจุดจบ

จีนส่งคำเตือน "อย่าล้ำเส้น" ใครคิดทำลาย "ฮ่องกง" เตรียมพบจุดจบ

จีนส่งคำเตือน "อย่าล้ำเส้น" ใครคิดทำลาย "ฮ่องกง" เตรียมพบจุดจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันสุดท้ายของเดือนสิงหาคมที่เพิ่งผ่านพ้นมา กลุ่มผู้ก่อการจลาจลบนเกาะฮ่องกงได้พยายามยกระดับความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง พวกเขาบุกโจมตีสำนักงานรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ ขว้างปาระเบิดน้ำมันใส่ตำรวจ และก่อกองไฟหลายแห่ง รวมถึงบริเวณสำนักงานตำรวจฮ่องกง

พฤติกรรมความรุนแรงที่ปรากฏออกมาอย่างโจ่งแจ้งดังกล่าว ทำให้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) และตำรวจฮ่องกงตัดสินใจดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อบังคับใช้กฎหมายและยุติเหตุการณ์ความโกลาหลวุ่นวายทั้งหมด โดยส่งสัญญาณชัดเจนถึงกลุ่มผู้ก่อการจลาจลทั้งหลาย

การแก้ไขสถานการณ์ของรัฐบาลและตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมและปกป้องคุ้มครองหลักนิติธรรมในฮ่องกง ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากพลเรือนชาวฮ่องกงผู้รักความสงบสันติ รวมถึงประชาชนชาวจีนทุกคน

บรรดาผู้ก่อการจลาจลและกลุ่มผู้สนับสนุนที่แอบซ่อนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นป่าวประกาศเรียกร้อง “เสรีภาพ” และ “ประชาธิปไตย” แต่กลับมืดบอดมองไม่เห็นเสรีภาพของประชาชนคนอื่นๆ กระทำการกีดกันคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ให้พวกเขาไปโรงเรียนและทำงาน

นอกจากนั้นสิ่งที่กลุ่มผู้ก่อการจลาจลควรละอายแก่ใจคือการมีพฤติกรรมข่มขู่คุกคามลูกหลานของเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงโรงเรียน ปล่อยข่าวโคมลอยและแพร่กระจายวาจาที่สร้างความเกลียดชังต่อตำรวจ และลอบทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกสถานีตำรวจในยามวิกาล

เบื้องหลังความรุนแรงและความอลหม่านวุ่นวายบนเกาะฮ่องกงล้วนเป็นแผนการอันแยบยลของกลุ่มผู้ก่อการจลาจลและกลุ่มบุคคลผู้เป็น “ท่อน้ำเลี้ยง” ซึ่งพยายามปลุกปั่นความไม่สงบและบ่อนทำลายหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ก่อนเผยแพร่ “การปฏิวัติสี” (color revolution) สู่จีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ดี ความพยายาม “ลักพาตัว ‘ฮ่องกง’ เพื่อเรียกค่าไถ่” ของกลุ่มผู้ก่อการจลาจลและผู้สนับสนุน รวมถึงการสร้างแรงกดดันต่อฝ่ายบริหารส่วนกลาง เป็นเพียงความหลงผิดเท่านั้น และมิควรคาดหวังว่าจะเกิดการยินยอมอ่อนข้อในประเด็นต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับหลักการปกครองดังกล่าว

ไม่ว่าบุคคลใดก็ตาม “ห้ามล้ำเส้น” ที่เป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวด 3 ประการ ได้แก่ ไม่ควรสร้างภัยคุกคามหรือสั่นคลอนอำนาจอธิปไตยและเสถียรภาพความมั่นคงของชาติ ไม่ควรท้าทายอำนาจของฝ่ายบริหารส่วนกลางและฝ่ายบริหารตามธรรมนูญฮ่องกง ไม่ควรใช้ฮ่องกงเป็นเครื่องมือแทรกซึมและบ่อนทำลายแผ่นดินใหญ่

บุคคลใดหาญกล้าก้าวล่วงล้ำเส้นสำคัญเหล่านี้ แทรกแซงหรือสร้างความเสียหายต่อหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” จะต้องประสบกับความว่างเปล่าและความล้มเหลว ตลอดจนต้องรับผิดชอบการกระทำของตนภายในรัฐธรรมนูญของประเทศและธรรมนูญของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

เมื่อไม่นานนี้ ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมความรุนแรงเกือบ 900 ราย รวมถึงโจชัว หว่อง และแอนดี้ เฉินฮ่าวเทียน ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มการเมืองที่สนับสนุน “การแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกง”

ด้วยการสนับสนุนอันแน่วแน่ที่รัฐบาลกลางมีต่อรัฐบาลและตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและชอบธรรมของรัฐบาลฮ่องกง และการประณามหยามเหยียดจากประชาชนชาวจีน … กลุ่มบุคคลที่พยายามทำลายฮ่องกงและเป็นปรปักษ์กับจีนจึงควรเตรียมพบ “จุดจบ”

“อย่าได้ดูผิดความมุ่งมั่นตั้งใจและความสามารถของรัฐบาลกลาง รัฐบาลฮ่องกง และประชาชนชาวจีนในการปกป้องรักษาอำนาจอธิปไตย เสถียรภาพความมั่นคง และผลประโยชน์หลักของชาติเป็นอันขาด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook