โลตัสเดินหน้าเพิ่มสาขาสีเขียว ขานรับบริษัทแม่ลดโลกร้อน

โลตัสเดินหน้าเพิ่มสาขาสีเขียว ขานรับบริษัทแม่ลดโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสตีฟ แฮมเม็ทท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในช่วงปี 51-52 บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ 343 ล้านบาท เพื่อพัฒนานวัตกรรมประหยัดพลังงานนำไปใช้ในสาขาต่างๆ ให้สอดคล้องกับแนวทางประหยัดการใช้พลังงานในเครือข่ายสาขาต่างๆ ให้ได้ 93 ล้านบาทต่อปี ซึ่งนวัตกรรมประหยัดพลังงานที่ใช้อยู่ในขณะนี้จะเป็นระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของบริษัทแม่ กลุ่มเทสโก้ โลตัส ประเทศอังกฤษ ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก หรือการช่วยลดปัญหาโลกร้อน

สำหรับประเทศไทยได้เริ่มโครงการอนุรักษ์พลังงานตั้งแต่ปี 47 กับการพัฒนาสาขาแห่งแรกที่สร้างด้วยวัสดุประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานทดแทนที่สาขาพระราม 1 และในปี 51 ได้เปิดสาขาที่ 2 ศาลายา พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่มั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ คาดว่าภายใน 1-2 ปีจะทยอยนำเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานไปใช้ในสาขาใหม่ๆ และสาขาเดิมได้ครอบคลุมทุกสาขา นอกจากนี้ในส่วนของสินค้าบริษัทจะเพิ่มสินค้าที่เป็นสีเขียวเข้ามาจำหน่ายให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง หลอดไฟประหยัดพลังงานของฟิลิปส์ ถุงขยะ ภาชนะที่ย่อยสลายได้ง่าย และเครื่องเขียนที่เป็นสมุดทำจากกระดาษรีไซเคิล ตลอดจนบริษัทกำลังอยู่ระหว่างวางกลยุทธ์จูงใจให้ผู้บริโภคลดการใช้ถุงพลาสติกด้วย

นายสตีฟ กล่าวว่า ส่วนนโยบายการลงทุนในปีนี้ยังดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ตาม และยากจะคาดการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร โดยจะใช้งบลงทุน 7,000 ล้านบาทขยายสาขาใหม่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 5-6 สาขา ตลาดโลตัสและเอ็กซ์เพรส 40-50 สาขา แต่สำหรับแนวทางการทำตลาดบริษัทคงจะใช้งบประมาณน้อยลง และลดความแรงในการจัดแคมเปญโปรโมชั่น เนื่องจากการขยายตัวในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook