สรรพสามิตรายได้วูบ-หวังล้วงกระเป๋าขี้เหล้า

สรรพสามิตรายได้วูบ-หวังล้วงกระเป๋าขี้เหล้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตในปีงบประมาณ 52 คาดว่าจะจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 3.22 แสนล้านบาท ประมาณ 10-15% หรือต่ำกว่าเป้าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้จัดเก็บภาษีได้ลดลง โดยรายได้ในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 52 หรือต.ค.51-พ.ค.52 ติดลบ 15-17% อย่างไรก็ตามขณะนี้ยอดรายได้ของเดือนที่ผ่านมาเริ่มปรับขึ้นมาใกล้เคียงเป้า เนื่องจากราคาน้ำมันปรับขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้รายได้ทั้งปีของกรมสรรพสามิตปรับตัวดีขึ้นบ้าง อีกทั้งอยู่ระหว่างรอรายได้ที่เกิดจากการปรับภาษีสรรพสามิตเหล้า บุหรี่ว่าจะส่งผลต่อการจัดเก็บในปี52

นอกจากนี้ หลังพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฉุกเฉินมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท จะมีเงินลงในระบบเศรษฐกิจ การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนตามมา คาดจะทำให้การบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงอาจจะช่วยเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

น.พ.พฤฒิชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. สรรพสามิตภาคที่ 7 สามารถจับกุมสุราชุมชนหนีภาษีในจังหวัดนครปฐมและราชบุรีได้ โดยเป็นสุรากลั่นชุมชนชนิด 30 และ 40 ดีกรี จำนวน 4.99 หมื่นขวด และแสตมป์ปลอม 3.5 พันดวง มูลค่าภาษี 1.17 ล้านบาท มูลค่าสินค้าสุรา 2.19 ล้านบาท และคิดเป็นเงินค่าปรับ 4.34 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลักลอบผลิตสุราหนีภาษีเพิ่มเติมจากการภาษีปรับเพิ่มสูงขึ้นได้กำชับให้สรรพสามิตท้องที่ทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบและเข้มงวดมากขึ้นเพราะเชื่อว่ายังมีผู้ผลิตอีกจำนวนมาก เพราะสุราหนีภาษีต้นทุนถูก ทำให้ประชาชนนิยมดื่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook