เอสเอ็มอีฮ่องกงพร้อมใจปิดร้าน ให้คนไปร่วมม็อบ! ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

เอสเอ็มอีฮ่องกงพร้อมใจปิดร้าน ให้คนไปร่วมม็อบ! ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

เอสเอ็มอีฮ่องกงพร้อมใจปิดร้าน ให้คนไปร่วมม็อบ! ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดาธุรกิจขนาดเล็กและกลาง (เอสเอ็มอี) ในฮ่องกง ต่างพร้อมใจกันปิดทำการในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อให้พนักงานไปร่วมชุมนุมประท้วงต่อการออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งธุรกิจเหล่านี้มีหลากหลายประเภท ตั้งแต่ ร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านขายของชำ บริษัทท่องเที่ยว ร้านดอกไม้ โรงแรมขนาดเล็ก โรงเรียนกวดวิชา และคลินิก

ส่วนสาเหตุที่เลือกเป็นวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) เพราะเป็นวันที่สภานิติบัญญัติของฮ่องกงจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวาระที่ 2

ครู-นักศึกษาเอาด้วย!

นอกจากธุรกิจเหล่านี้แล้ว สหภาพครูวิชาชีพฮ่องกง ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนประชาธิปไตย ยังเรียกร้องให้สมาชิกของกลุ่มมาร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ และวิงวอนให้โรงเรียนอนุญาตให้ครูลางานในวันนั้นด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น สหภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย 7 แห่งทั่วฮ่องกง ก็แถลงแล้วว่าจะนำนักศึกษาโดดเรียนและมาร่วมชุมนุมด้วย

พนักงานขนส่งจี้สหภาพหยุดงานประท้วง

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมการบินฮ่องกง ก็รวบรวมรายชื่อพนักงาน 1,700 กัน ที่เข้าชื่อกันทางอินเทอร์เน็ต เรียกร้องให้สหภาพพนักงานการบินก่อการหยุดงานประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อร่างกฎหมายดังกล่าว

ด้านสหภาพพนักงานบริษัทรถบัส เดอะ นิว เวิลด์ เฟิสต์ บัส คัมปะนี ออกแถลงการณ์ประณามคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่ไม่สนใจเสียงของประชาชน

ประชาชนหวั่นเสรีภาพลด-โดนจีนกลืน

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีใจความสำคัญ พูดถึงวิธีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศและดินแดนต่างๆ ที่ยังไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ จีน เหตุนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมากวิตกว่า ถ้าหากกฎหมายนี้ผ่านสภานิติบัญญัติออกมาแล้ว จะทำให้รัฐบาลจีนกำจัดผู้ที่เห็นต่าง หรือผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตย ได้ง่ายขึ้นมาก

อย่างไรก็ตามนางแคร์รี หลำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ปฏิเสธว่าจีนไม่ได้ออกใบสั่งให้ออกกฎหมายนี้ แต่กฎหมายนี้จะทำให้ฮ่องกงไม่ตกเป็นสถานที่พักพิงของผู้ร้ายหนีคดีในประเทศอื่นๆ อย่างที่โดนครหาในขณะนี้

>> แคร์รี หลำ ผู้ว่าฮ่องกง ไม่แคร์เสียงต้าน ลุยผลักดันส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ลั่นไม่มีใบสั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook