รู้จัก มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ว่าที่ดาวสภาฝีปากกล้า ผู้ขันอาสาปราบทุจริต

รู้จัก "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" ว่าที่ดาวสภาฝีปากกล้า ผู้ขันอาสาปราบทุจริต

รู้จัก "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" ว่าที่ดาวสภาฝีปากกล้า ผู้ขันอาสาปราบทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่ได้ยินว่าจะ "ตบปาก" บรรดานักการเมืองที่เสนอแนวคิดและนโยบายปฏิรูปกองทัพด้วยการตัดลบงบประมาณลง หรือแม้แต่ตอบคำถามเรื่องมีคนต้องการร้องเรียนเรื่องสูตรคิดคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังจากประกาศรับรองผลไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนว่า "เลยโหมดการร้อง กกต. และศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว เข้าโหมดจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ร้องเรียนไปก็ไม่มีอะไร ไม่พอใจก็ไปร้องศาลอะไรไม่ได้แล้ว ร้องได้แต่ศาลไคฟง ให้เปาบุ้นจิ้นมาตัดสิน"

เชื่อแน่ว่าถ้าให้เดาว่าคำพูดเหล่านี้มาจากใคร หลายคนอาจจะนึกไปถึงอดีตนักการเมืองดาวดังฝีปากร้อนแรงบางคน แต่ความจริงแล้วเจ้าของคำพูดสุดอหังการที่ยกมาข้างต้น มาจากชายที่ชื่อ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งผลเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค. 2562 พา ส.ส.เข้าสภาได้ 1 คน คือ ตัวเขาเองในฐานะอันดับ 1 ของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแห่งพรรคไทยศรีวิไลย์

จนถึงนาทีนี้ชื่อของ มงคลกิตติ์ กลายเป็นชื่อที่ฮอตฮิต ใครต่อใครต่างก็อยากรู้จัก Sanook! News เลยขันอาสารับหน้าที่นำเสนอข้อมูลแบบคร่าวๆ ของชายผู้กำลังจะได้เป็นดาวสภาฝีปากกล้าแห่ง พ.ศ.นี้ แต่ก่อนอื่นขอข้ามเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ กกต.ที่ทำให้พรรคไทยศรีวิไลย์ของมงคลกิตติ์เป็นหนึ่งในพรรคเล็กที่มีที่นั่งในสภาจำนวน 1 เสียงไปก่อน

สร้างชื่อด้วยการเปิดโปงทุจริต

ธนะ สุขสินธารานนท์ คือชื่อเดิมของมงคลกิตติ์ ซึ่งจากประวัติเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปริญญาโทสาขาการเมืองการปกครองจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ถึงหลายคนอาจจะไม่เคยรู้จัก มงคลกิตติ์ มาก่อน แต่จริงๆ แล้วชายหนุ่มที่มีชื่อเล่นว่า เต้ คนนี้เป็นบุคคลในข่าวอยู่เนืองๆ มาโดยตลอด เนื่องจากเขาเป็นเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) องค์กรที่มีจุดมุ่งหมายต่อสู้และเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชันในวงการราชการของบ้านเรา

ได้เห็นชื่อองค์กรที่ว่านี้บางคนอาจจะฉงนสงสัย แต่ทว่าอันที่จริงสถานะของ ภตช. น่าจะไม่ธรรมดาทีเดียว เห็นได้จากเมื่อเมษายน 2558 หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเคยตีพิมพ์บทความในชื่อ "ภตช. องค์กรไม่ธรรมดา" โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า 

"รูปธรรมของการล้างบาง ก็คือคำสั่ง ยุบ บอร์ด ยุบคณะกรรมการคุรุสภา, คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. โดยเฉพาะการเตรียมการสะสางทุจริตในองค์การค้า ของ สกสค. ที่ยืดเยื้อมายาวนาน

จากนี้ไป อยากให้จับตา ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ที่เคลื่อนไหวเปิดโปงการทุจริตในองค์การของ สกสค. และคุรุสภา มาตั้งสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์...ภตช. ชื่อนี้เคียงข่าวทุจริตในกระทรวงศึกษาฯ มาหลายปีแล้ว...องค์กรนี้ มี พล.อ.สำเริง พินกลาง เป็นประธานคณะกรรมการ , น.ต. ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นเลขาธิการฯ

องค์กร ภตช. มีฐานที่มั่นอยู่ที่ช่อง 13 สยามไท ของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน โดย มงคลกิตติ์ เป็นผู้ประสานงาน ภตช. ที่สื่อกระแสหลักต่างก็คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี"

หนึ่งในความเคลื่อนไหวของมงคลกิตติ์และ ภตช. ที่เรียกได้ว่าฮือฮาสนั่นปฐพีของเมืองไทย หนีไม่พ้นกรณีที่เปิดโปงความไม่ชอบมาพากลของการรับนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดัง หรือที่เรียกกันว่า "เงินแป๊ะเจี๊ยะ" แต่ทำไปทำมาออกข่าวกันจนปั่นป่วนวุ่นวายกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในช่วงนั้น

>> เด็กบดินทร์ 1 ใน 3 ลาออกแล้ว หลังทนแรงกดดันไม่ไหว

>> นักเรียน-ครูบดินทรฯ ตะเพิด "มงคลกิตติ์" ทำเสียชื่อเสียง

เคยสอบตกในสนามเลือกตั้ง-ก่อนสมหวังครั้งนี้

และไม่ใช่แค่การทุจริตคอร์รัปชันเท่านั้นที่ชายชื่อ มงคลกิตติ์ สนใจ เพราะประเด็นการเมืองหนุ่มเต้ก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน เพราะเขาเคยยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น และพานทองแท้ ชินวัตร ออกมาให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ตามสื่อมวลชนว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยอ้างว่ากระแสข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเมียนมา แล้วไหนจะเคยร้องคัดค้านอดีตผู้สมัคร ส.ส. จากการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วยเหมือนกัน

ถึงแม้จะเพิ่งได้รับการประกาศรับรองจาก กกต.ว่าได้รับการเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้เป็นสมัยแรกแบบใหม่หมาด แต่รู้หรือไม่ว่าในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 มงคลกิตติ์ เคยเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ (เขตเลือกตั้งที่ 11) ในสังกัดพรรคประชาราช แต่สอบตกไม่ได้เข้าสภา

ผ่านมาเกือบ 12 ปี มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กำลังจะได้เข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมกับคำประกาศอย่างแน่วแน่ว่ายังคงต้องการตรวจสอบการทุจริตและคอร์รัปชันต่อไป ในขณะที่สังคมทั่วไปจับจ้องมองตัวเขาว่าจะเป็นดาวดวงใหม่ในสภาหินอ่อน 

แต่จะเป็นจริงแบบนั้นหรือไม่ เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้...

>> อนุทินมาแล้ว! โพสต์ข่าวมงคลกิตติ์จี้ภูมิใจไทยอย่าลีลา พร้อมแคปชั่นปริศนา

>> "พรรคไทยศรีวิไลย์" ยังชั่งใจอยู่ เข้าร่วมก๊วนการเมืองขั้วไหนดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook