นักเรียน-ครูบดินทรฯ ตะเพิด "มงคลกิตติ์" ทำเสียชื่อเสียง

นักเรียน-ครูบดินทรฯ ตะเพิด "มงคลกิตติ์" ทำเสียชื่อเสียง

นักเรียน-ครูบดินทรฯ ตะเพิด "มงคลกิตติ์" ทำเสียชื่อเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 มิ.ย. - เกิดเหตุวุ่นวายในระหว่างการลงชื่อแจ้งจำนงขอเข้าเรียนภาคบ่าย ม.4 โรงเรียนบดินทรเดชาฯ หลัง "มงคลกิตติ์" ให้สัมภาษณ์พาดพิงการเรียนการสอนของโรงเรียน ทำให้ครูที่ฟังอยู่อดทนไม่ได้ ตอบโต้ปะทะคารม ขณะที่เด็กนักเรียนร่วมโห่ไล่ ชี้เป็นต้นเหตุทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง ด้านครูยืนยันรับเด็กเก่าเข้าเรียนเป็นศิษย์สอนให้ทุกคนเท่ากัน คาดมีนักเรียนตัดสินใจกลับมาเรียนไม่เกิน 100 คน

ที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ระหว่างการรับลงชื่อนักเรียนชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2554 ที่ไม่ได้รับสิทธิเรียนต่อชั้น ม.4 มาแสดงความจำนงขอเข้าเรียน ม.4 ในภาคบ่าย เกิดความวุ่นวายขึ้นหลังจาก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ (ภตช.) พานักเรียนและผู้ปกครองกว่า 30 คนเข้ามารายงานตัว และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความไม่มั่นใจในศักยภาพของครูโรงเรียนบดินทรเดชา จนทำให้ นายกวีชาติย์ จันทร์แพง ครูดนตรีสากล กล่าวโต้ตอบทันทีด้วยเสียงดัง ขอให้นายมงคลกิตติ์ ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียนอีก พร้อมระบุว่านายมงคลกิตติ์ ไม่มีความเกี่ยวข้องและยังทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง การปะทะคารมเกิดขึ้นหลายครั้ง ผสมด้วยเสียงโห่ไล่ของครูและนักเรียนที่ทนไม่ได้กับพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ ทำให้นักเรียนบางคนที่มารอมอบตัวต้องร้องไห้กับสภาพความตึงเครียดที่เกิดขึ้น จนกระทั่งหลายฝ่ายต้องขอร้องให้นายมงคลกิตติ์ เดินออกจากโรงเรียนไป

นายกวีชาติย์ กล่าวยืนยันว่า ตนเป็นครูมา 35 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ดูแลวงโยธวาทิต เป็นครูมืออาชีพที่รักลูกศิษย์ทุกคนเท่ากัน เมื่อนักเรียนได้เข้ามาเรียนแล้วก็จะสอนอย่างเต็มที่ ส่วนนายมงคลกิตติ์ นั้น เป็นต้นเหตุของความวุ่นวาย อยู่เบื้องหลังนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวประท้วง ซึ่งท้ายที่สุดผลเสียจะตกอยู่ที่ตัวเด็ก และเด็กที่เข้ามาอาจจะต้องทนกับสภาพแรงกดดันอีกด้วย

ด้าน น.ส.พาขวัญ นักเรียน ม.3 ที่มาลงชื่อเข้าเรียน ม.4 ภาคบ่าย กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่าการออกมาเคลื่อนไหวของตนทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง แต่ยืนยันว่าเป็นการทำไปเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตน และของรุ่นน้อง ที่ตนอยู่วงโยธวาทิตสมควรจะได้รับการพิจารณาให้เข้าเรียนต่อ ม.4 ทุกคน เพราะทำกิจกรรมของโรงเรียน แต่ก็จะไปขอโทษครูและนักเรียนรุ่นพี่รุ่นน้องและเพื่อนรุ่นเดียวกันโดยหวังว่าจะได้รับความเข้าใจ

สำหรับนักเรียนคนแรกที่เดินทางมาลงชื่อตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นนักเรียนชาย ชื่อ นายเขม อังธนเศรษฐ์ กล่าวยอมรับว่าได้มีชื่อในกลุ่มเคลื่อนไหวประท้วงด้วย ด้วยความเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ แต่สุดท้ายก็เห็นเป็นผลแล้วว่าทำให้ตนได้เข้าเรียนตามสิทธิ์ที่ตนควรได้รับ

ด้าน นายสิงห์ทอง บัวชุม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า จะต้องมีการปรับแก้เกณฑ์การรับนักเรียนให้มีความเหมาะสมและไม่เกิดปัญหา รวมทั้งพิจารณาแนวทางการเปิดโรงเรียนคู่ขนานหรือคู่แฝด เนื่องจากปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้คือค่านิยมของผู้ปกครองที่ต้องการเรียนในโรงเรียนชื่อดัง ส่วนกรณีของโรงเรียนบดินทรเดชาฯ ตนกำชับให้ทางโรงเรียนดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนที่เข้าใหม่นี้เป็นพิเศษ และเห็นว่าฝ่ายนายมงคลกิตติ์ รวมทั้งฝ่ายการเมืองควรหยุดใช้นักเรียนเคลื่อนไหวในกรณีนี้ได้แล้ว ทั้งนี้ ในช่วงเช้ามีนักเรียนมาลงชื่อขอเข้าเรียน 48 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่ได้ไปเข้าเรียนที่อื่นแล้ว คาดว่ารวมทั้งหมดจะไม่เกิน 100 คน ทางโรงเรียนคงจะจัดให้เรียนแผนศิลปศาสตร์-คณิตศาสตร์ทั้งหมด

ทางโรงเรียนได้มีจดหมายแจ้งให้นักเรียนและผู้ปกครองที่มาลงชื่อในวันนี้ มาประชุมชี้แจงรายละเอียดการเรียนพร้อมกันในวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน เวลา 11.00 น. โดย นายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติราชการอยู่ต่างประเทศในขณะนี้ จะกลับมาพบหารือชี้แจงกับผู้ปกครองด้วยตนเอง โดยยังไม่ได้เริ่มการเรียนการสอนในภาคบ่ายทันทีแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางโรงเรียนจะต้องรวบรวมจำนวนนักเรียนในวันนี้เพื่อการจัดห้องเรียนต่อไป โดยการเรียนภาคบ่ายจะมีในช่วงเวลา 12.00-17.00 น.ของทุกวันและเพิ่มการเรียนวันเสาร์อีก 1 วัน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook