ธนาธรแอบเหน็บ! ลั่นใครหักหลังประชาชน ถือว่าไม่เคารพวิชาชีพ ส.ส. หลัง 11 พรรคซบลุงตู่

ธนาธรแอบเหน็บ! ลั่นใครหักหลังประชาชน ถือว่าไม่เคารพวิชาชีพ ส.ส. หลัง 11 พรรคซบลุงตู่

ธนาธรแอบเหน็บ! ลั่นใครหักหลังประชาชน ถือว่าไม่เคารพวิชาชีพ ส.ส. หลัง 11 พรรคซบลุงตู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่รัฐสภาวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า การไม่ฟังเสียงของประชาชน การไม่เคารพประชาธิปไตย ถือเป็นการไม่เคารพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของตัวเอง  

"ผมอยากจะเรียนพ่อแม่พี่น้องประชาชนเพียงแค่ว่า มีอาชีพ ส.ส. เพราะมีประชาธิปไตย มีนักการเมืองเพราะมีประชาธิปไตย ใครที่ไม่เคารพประชาชนนะครับ ใครที่ไม่เคารพประชาธิปไตย ก็เท่ากับไม่เคารพศักดิ์ศรีวิชาชีพของตัวเอง นะ" นายธนาธร กล่าว

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากพรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรคประกาศจุดยืนว่า จะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

>> เลือกตั้ง 2562: 11 พรรคเล็กหนุนพลังประชารัฐ! ขอร่วมรัฐบาลลุงตู่

ปิดสวิตช์ ส.ว. ยังเป็นไปได้

นายธนาธรมองจุดนี้ว่า การรวบรวมเสียงของแนวร่วมพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ เพื่อทำให้เสียงสมาชิกวุฒิสภาแพ้ในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ การปิดสวิตช์ ส.ว. ยังเป็นไปได้ แม้ว่าพรรคเล็ก 11 พรรคจะเลือกข้างไปแล้วก็ตาม

"เรายังเชื่อมั่นนะครับว่า การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ยังเป็นไปได้อยู่ และเราจะทำงานอย่างหนักแน่นเพื่อไปสู่จุดนั้น ใครประกาศจุดยืนไปแล้วก็ไม่เป็นไร"

วอนอย่ากล่าวโทษ 11 พรรคเล็ก-คนผิดคือ กกต.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องว่า การกล่าวโทษพรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรค ที่เลือกอยู่ฝั่งพรรคพลังประชารัฐ อาจไม่ถูกต้องนัก เพราะผู้ที่ผิดจริงๆ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ใช้วิธีคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จนทำให้พรรคเล็กเหล่านี้มีตัวแทนเข้าสู่สภา แม้มีคะแนนไม่ถึง 71,000 คะแนนก็ตาม 

"ผมก็อยากจะเรียกร้อง เชิญชวนนะครับว่า พี่น้องประชาชนหรือสื่อมวลชนก็จะไปโทษ 11 พรรคเล็กเขาก็ไม่ถูกนะครับ ถ้าเราจะกล่าวตำหนิกันบ้าง ก็ต้องไปโทษที่ กกต. ที่ไปคำนวณสูตรจนให้มันกระจายไปที่พรรคเล็กนะครับ ของเขาเอง เขาก็ไม่ได้เป็นคนที่ไปคำนวณมา ก็เป็นโอกาสของเขานะครับ เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะตัดสินใจว่าจะไปร่วมกับใคร" นายปิยบุตร กล่าว

อนาคตใหม่รายงานตัว ส.ส. คึกคัก

การแถลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายธนาธร และนายปิยบุตร นำทีม ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่มารายงานตัวที่รัฐสภา ซึ่งมีการรายงานว่าทั้งหมดเดินทางมาโดยรถเมล์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร

หลังจากเดินทางมาถึงแล้ว มีการรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐสภาหลายคนเข้ามาขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายธนาธร และแกนนำพรรคอนาคตใหม่คนอื่นๆ เพื่อเป็นที่ระลึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook