นาทีแลนดิ้งกระแทกพื้น ต้นเหตุเครื่องบินไฟลุก 41 ศพ นักบินชี้โดนฟ้าผ่า

นาทีแลนดิ้งกระแทกพื้น ต้นเหตุเครื่องบินไฟลุก 41 ศพ นักบินชี้โดนฟ้าผ่า

นาทีแลนดิ้งกระแทกพื้น ต้นเหตุเครื่องบินไฟลุก 41 ศพ นักบินชี้โดนฟ้าผ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบินเครื่องบินรัสเซียไฟลุกเข้าให้การ ยืนยันเครื่องบินโดนฟ้าผ่ากลางอากาศ ทำให้ต้องแจ้งขอบินลงจอดฉุกเฉิน แต่ระบบต่างๆ ขัดข้อง ทำให้ต้องแลนดิ้งโดยไม่มีระบบนำทาง

สำนักข่าวต่างประเทศยังเกาะติดรายงานเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารสายการบินแอโรฟลอตเพลิงลุกไหม้ระหว่างทำการบินลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว กรุงมอสโก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 พ.ค.) เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 41 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยมีการตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นของต้นเหตุ อาจจะเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง, ฟ้าผ่า หรือการก่อวินาศกรรม ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด กัปตันเดนิส นักบินประจำเครื่องบินรุ่นซุคฮอย ซูเปอร์เจ็ท 100 บนเที่ยวบิน SU1492 ที่เกิดเหตุ ได้เข้าให้การและเปิดเผยข้อมูลกับสื่อท้องถิ่น โดยระบุว่า เครื่องบินถูกฟ้าผ่าระหว่างทำการบิน ทำให้ระบบการสื่อสารต่างๆ บนเครื่องบินติดขัดและขาดหายไป จึงได้ส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉิน และต้องทำการแลนดิ้งด้วยระบบบังคับมือเอง เพราะระบบต่างๆ ใช้การแทบไม่ได้

>> เครื่องบินรัสเซียไฟลุก 41 ศพ ตำรวจตั้ง 3 ปม ไฟฟ้าขัดข้อง-ฟ้าผ่า-วินาศกรรม

ขณะที่ภาพจากกล้องวงจรปิดมุมหนึ่งสนามบิน เผยให้เห็นช่วงนาทีของโศกนาฏกรรมที่เที่ยวบิน SU1492 พยายามจะทำการลงจอดฉุกเฉิน จากภาพทำให้เห็นว่าเครื่องบินสามารถแตะพื้นรันเวย์ได้แล้ว แต่เกิดกระเด้งกระดอนขึ้นกลางอากาศขึ้นครั้ง ก่อนที่ไม่กี่วินาทีต่อมา เครื่องบินจะลดระดับลงมากระแทกพื้นรันเวย์ ทำให้ถังเชื้อเพลิงระเบิดและเกิดไฟลุกท่วมขึ้นมาในทันที

ลูกเรือบนเครื่องบินดังกล่าวยืนยันว่า กัปตันไม่ได้ใช้ความเร็วระหว่างที่พยายามลงจอดฉุกเฉินเลย เป็นความเร็วในระดับบนปกติที่ทำการแลนดิ้งในเหตุการณ์ปกติ แต่เนื่องจากเครื่องบินค่อนข้างมีน้ำหนักมาก ประกอบกับไม่ได้บินวนและเชื้อเพลิงยังค่อนข้างเต็มถัง รวมน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 45 ตัน ทำให้ต้องเสี่ยงในการทำการบินลงจอดฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันแนวทางสืบสวนที่ชี้ชัดว่า เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินเพราะถูกฟ้าผ่า แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและสืบสวนอย่างรอบคอบ โดยคาดว่าน่าจะได้ข้อมูลที่น่าจะมีน้ำหนักได้อีก 1-2 วันต่อจากนี้ ขณะที่สายการบินแอโรฟลอตยังคงใช้เครื่องบินรุ่นซุคฮอย ซูเปอร์เจ็ท 100 ทำการบินให้บริการตามปกติ ปัจจุบันมีฝูงบินรุ่นนี้อยู่ประมาณ 50 ลำ ซึ่งใช้ทำการบินเฉพาะในประเทศ เป็นเส้นทางระยะสั้นถึงปานกลาง

>> นาทีระทึก! เครื่องบินรัสเซียลงจอดฉุกเฉิน ทั้งเปลวไฟกระหน่ำ ตาย 41 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook