จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ ทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตลอดรัชสมัย

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ ทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตลอดรัชสมัย

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ ทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตลอดรัชสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงประกอบพิธีสละราชสมบัติวันนี้ (30 เม.ย.) ที่ห้องมัตสึโนะมะ ภายในพระบรมราชวังอิมพีเรียล ต่อหน้าคณะรัฐบาลและนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยใช้เวลาเพียงประมาณ 10 นาที ซึ่งการสละราชสมบัติครั้งนี้เป็นพิธีที่หาชมได้ยาก เนื่องจากเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกของพระจักรพรรดิญี่ปุ่นในรอบราว 200 ปี

พระราชพิธีนี้ยังมีพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เจ้าชายนะรุฮิโตะมกุฎราชกุมาร ที่จะทรงเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในวันพรุ่งนี้ และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น

ระหว่างทำพิธี นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ อ่านคำแถลงในฐานะตัวแทนของประชาชน โดยมีใจความว่า ประชาชนญี่ปุ่นซาบซึ้งที่พระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาอย่างยาวนาน และขอให้พระองค์และสมเด็จพระจักรพรรดินีทรงพระเจริญและมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์

หลังจากนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัสว่า ทรงขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่อ่านคำแถลงในนามของประชาชน ทั้งยังทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพระองค์มาโดยตลอด และทรงดีพระทัยที่พรุ่งนี้ (1 พ.ค.) จะเป็นวันเริ่มรัชสมัยเรวะ และขออวยพรให้ชาวญี่ปุ่นและคนทั่วโลกมีความสุขและสันติ

นอกจากนี้ ขณะเสด็จพระราชดำเนินกลับ พระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงโค้งคำนับคณะรัฐมนตรีและบรรดานายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อแสดงความขอบพระทัยเป็นครั้งสุดท้าย

NHKพระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงโค้งคำนับหลังเสร็จสิ้นพิธีสละราชสมบัติ

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงเป็นพระจักรพรรดิพระองค์ที่ 125 ของญี่ปุ่น พระราชสมภพเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2476 ขณะนี้ทรงมีพระชนมพรรษา 85 พรรษา โดยทรงขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2532 ต่อจากพระบาทสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ ทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตลอดรัชสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook