“ปากีสถาน” ส่งตัวนักบินอินเดียกลับถึงบ้านแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่

“ปากีสถาน” ส่งตัวนักบินอินเดียกลับถึงบ้านแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่

“ปากีสถาน” ส่งตัวนักบินอินเดียกลับถึงบ้านแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบินชาวอินเดียที่ถูกทางการปากีสถานจับตัวไว้ หลังจากเครื่องบินขับไล่ของเขาถูกยิงตกในแคว้นแคชเมียร์ในฝั่งปากีสถาน ถูกส่งตัวข้ามพรมแดนกลับไปยังอินเดียแล้ว

นาวาอากาศโท อภินันดัน วาร์ธามัน เดินผ่านประตูกั้นพรมแดนเข้ามาในอินเดียหลังจากถูกจับตัวในปากีสถานสองวันที่แล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ของชาวอินเดีย โดยเชื่อว่าการส่งตัวเขากลับอินเดียจะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศนี้ได้

กองทัพอากาศอินเดีย มีแถลงการณ์แสดงความยินดีที่นักบินผู้นี้เดินทางกลับประเทศ พร้อมระบุว่าจะมีการตรวจร่างกายเขาอย่างละเอียดต่อไป

เมื่อวันพุธ รัฐบาลปากีสถาน กล่าวว่า ได้ยิงเครื่องบินรบของกองทัพอินเดียตกสองลำ หลังจากที่เครื่องบินดังกล่าวได้ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของปากีสถานบริเวณพรมแดนติดกับแคว้นแคชเมียร์

ผู้บัญชาการกองทัพบกปากีสถาน อาซิฟ กาฟอร์ ระบุว่าได้จับตัวนักบินชาวอินเดียไว้ได้หนึ่งคน หลังจากเครื่องบินลำหนึ่งตกในดินแดนฝั่งปากีสถาน

ขณะที่รายงานข่าวของทางอินเดีย ระบุในเวลาต่อมาว่า นักบินชาวอินเดียผู้นี้ได้กระโดร่มออกจากเครื่องบินที่ถูกยิง และตกลงไปในบึงน้ำแห่งหนึ่ง จากนั้นเขาได้ทำลายเอกสารลับและแผนที่ทั้งหมดด้วยการกลืนลงท้องก่อนที่จะถูกทหารปากีสถานจับ

วิดีโอที่เขาถูกจับและถูกสอบสวนโดยทางการปากีสถาน ถูกแชร์อย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์

และก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัว โทรทัศน์ปากีสถานได้แพร่ภาพวิดีโอที่เขากล่าวขอบคุณทางการปากีสถานที่ดูแลเขาเป็นอย่างดี

>> ปากีสถานปล่อยคลิป "เชลยนักบินอินเดีย" ลั่นชาติศัตรูเป็นสุภาพบุรุษ หวังอินเดียเอาอย่าง

ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานครั้งล่าสุด เริ่มขึ้นเมื่อมีการวางระเบิดฆ่าตัวตายติดรถยนต์ในแคว้นแคชเมียร์ ที่ทำให้มีทหารกองหนุนของอินเดียเสียชีวิต 40 คน เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

จากนั้นอินเดียได้เริิ่มการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม Jaish-e-Mohammad ในปากีสถาน ซึ่งอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดดังกล่าว โดยอินเดียกล่าวหาว่าปากีสถานให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ให้ก่อเหตุในแคว้นแคชเมียร์

ทั้งอินเดียและปากีสถาน ต่างล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งคู่

แคว้นแคชเมียร์ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ถูกอ้างเป็นเขตปกครองโดยทั้งอินเดียและปากีสถาน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธในแคว้นดังกล่าวต่างต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากอินเดีย หรือเข้าร่วมกับปากีสถาน

>> ปากีสถานเปิดน่านฟ้าแล้วบางส่วน หลังสถานการณ์กับอินเดียคลี่คลาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook