นโยบายใหม่! แพทย์ประจำสนามบินขอโทษ แจงปมเก็บค่าทำแผลเด็กเหยียบตะปู

นโยบายใหม่! แพทย์ประจำสนามบินขอโทษ แจงปมเก็บค่าทำแผลเด็กเหยียบตะปู

นโยบายใหม่! แพทย์ประจำสนามบินขอโทษ แจงปมเก็บค่าทำแผลเด็กเหยียบตะปู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วานนี้ (7 ม.ค.62) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Ken Wuttipong” ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวพร้อมด้วยภาพถ่ายกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หลังลูกชายอายุ 3 ปี ถูกตะปูสกรูทิ่มทะลุพื้นรองเท้าจนเท้าเป็นแผล แต่ห้องพยาบาลของท่าอากาศยานเชียงใหม่เรียกเก็บค่ารักษาจำนวน 100 บาท ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเข้าไปแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางและแชร์ต่อจำนวนมาก

>> พ่อถึงกับอึ้ง! ลูกชาย 3 ขวบ เหยียบตะปูหน้าอาคารผู้โดยสาร สนามบินยังเก็บค่าทำแผล

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Ken Wuttipong” คือ นายวุฒิพงษ์ ใจข้อ อายุ 43 ปี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเย็นวันที่ 5 ม.ค.62 โดยหลังจากที่ลูกชายประสบเหตุแล้วตัวเองและภรรยา ได้นำตัวลูกชายไปที่รถยนต์ที่จอดอยู่ที่ลานจอดรถแล้วใช้นำล้างทำความสะอาดแผล และเตรียมนำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทราบเรื่องได้เข้ามาดูและแนะนำให้ไปที่ห้องพยาบาลของสนามบิน จึงได้นำลูกชายไปทำแผลตามคำแนะนำ แต่ปรากฏว่าเมื่อเสร็จแล้วมีการพิมพ์ใบเสร็จและเรียกเก็บเงินค่ารักษาจำนวน 100 บาท ซึ่งในเวลานั้นยอมรับว่ารู้สึกโกรธอย่างมาก เพราะแม้จะเป็นจำนวนเงินเพียงเล็กน้อย แต่เห็นว่าเป็นเพียงการช่วยเหลือเบื้องต้นเล็กน้อยและควรจะเป็นความรับผิดชอบของท่าอากาศยานเชียงใหม่ด้วยที่ปล่อยให้มีตะปูตกอยู่และเกิดเหตุกับลูกชายของตัวเอง

โดยตัวเองได้จ่ายเงินตามที่ถูกเรียกเก็บ จากนั้นนำตัวลูกชายไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ได้ทำการตรวจรักษาด้วยการเปิดปากแผลให้กว้างขึ้นเนื่องจากแผลที่โดนตะปูจะปิดเร็วแต่จะมีโพรงอยู่ข้างในทำให้เกิดหนองได้ ส่วนบาดทะยักไม่ต้องฉีด เพราะเคยได้รับวัคซีนไปแล้ว ขณะเดียวกันได้โพสต์เรื่องราวในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อหวังให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้คนและอยากทราบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม นายวุฒิพงษ์ บอกว่า ภายหลังจากที่มีการโพสต์เรื่องราวไปแล้ว ได้รับการติดต่อจากทางนายแพทย์ประจำคลินิกแพทย์ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์และกรณีที่เกิดขึ้น โดยมีการชี้แจงอธิบายทำความเข้าใจว่า การเรียกเก็บเงินดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มเมื่อวันที่ 2 ม.ค.62 ตามนโยบายยกระดับการบริการทางการแพทย์ และในช่วงเกิดเหตุอาจจะเป็นช่วงที่ชุลมุนเล็กน้อย ประกอบกับในช่วงเกิดเหตุผู้ที่ทำการรักษาเป็นพยาบาลเวรจากภายนอก จึงอาจจะไม่ทันได้มีการแจ้งข้อมูลและอธิบายรายละเอียดให้ทราบ ซึ่งในส่วนของกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้นั้น ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีการทำประกันภัยที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ให้กับผู้โดยสาร รวมทั้งญาติที่มารับส่งผู้โดยสาร โดยให้สำรองจ่ายไปก่อนและนำใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลมาแจ้งเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเบิกจ่ายต่อไป

ทั้งนี้ยอมรับว่าหลังจากที่ได้รับฟังการชี้แจงอธิบายแล้ว รู้สึกพอใจและเกิดความเข้าใจที่ดี รวมทั้งไม่ติดใจเอาความใดๆ อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้มีการอธิบายทำความเข้าใจกับผู้ใช้บริการตั้งแต่แรกจะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook