ที่แท้การเมืองอ่าวเปอร์เซีย! ชนวน "กาตาร์" ไฟเขียวโชว์งานศิลปะของ "เดเมียน เฮิร์สต์"

ที่แท้การเมืองอ่าวเปอร์เซีย! ชนวน "กาตาร์" ไฟเขียวโชว์งานศิลปะของ "เดเมียน เฮิร์สต์"

ที่แท้การเมืองอ่าวเปอร์เซีย! ชนวน "กาตาร์" ไฟเขียวโชว์งานศิลปะของ "เดเมียน เฮิร์สต์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดเมียน เฮิร์สต์ คือศิลปินชาวอังกฤษ ผู้สร้างชื่อจากงานแนวสุดแปลกมานับครั้งไม่ถ้วน เช่น คอลเลกชันแห่งความตาย ด้วยการนำหัวกะโหลกเด็ก มาประดับเพชรมากกว่า 8,601 เม็ด ซึ่งผลงานสุดสยองขวัญนี้ สามารถทำรายได้สูงถึง 2,500 ล้านบาท หรือผลงานแนวแปลกแบบสุดโต่งอื่นๆ ที่เป็นเรื่องฉาวโฉ่ที่สุด คือ ภาพงานบรรจุที่แช่ปลาฉลามในฟอร์มาลีน และผ่าวัวออกเป็นสองส่วนหรือเก็บแกะทั้งตัวไว้ในกล่อง 

เขาเป็นศิลปินร่วมสมัยชาวอังกฤษที่มีความโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ โดยเขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Young British Artists (หรือ YBAs) ที่มีบทบาทอย่างมากต่อการกําหนดทิศทางของวงการศิลปะอังกฤษมาตั้งแต่ทศวรรษ 1990s เขาเป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเป็นศิลปินที่ร่ำรวยมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เดเมียน เฮิร์สต์ ชอบรังสรรค์งานศิลปะที่ล่อแหลมต่างๆ เหล่านี้ ทําให้มักถูกด่าว่าเขาเป็นบ้า วิปริต หัวรุนแรงหรืออยากเด่นอยากดัง แต่จริงๆ แล้ว เขาเป็นศิลปินที่ฉลาดและมีความรู้รอบด้านมากที่สุดคนหนึ่ง โดยผลงานของเขาเป็นส่วนผสมอันกลมกลืนระหว่างศิลปะกับวิทยาศาสตร์ ความฉลาดกับความบ้าคลั่ง ความตายและการมีชีวิต เขาเคยกล่าวว่า ผมลุ่มหลงในความตาย แต่ผมคิดว่ามันเป็นเหมือนการฉลองของการมีชีวิตมากกว่าความผิดปกติทางจิต”

ผลงานล่าสุดของเดเมียน เฮิร์สต์ที่เพิ่งเปิดตัวคืองานประติมากรรมขนาดยักษ์สูงตั้งแต่ 5-11 เมตร จำนวน 14 ชิ้นชื่อ “การเดินทางปาฏิหาริย์ (The Miraculous Journey)” เป็นงานประติมากรรมที่แสดงถึงกระบวนการกำเนิดของมนุษย์ตั้งเรียงรายอยู่หน้าโรงพยาบาลซิตรา อันเป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุดของประเทศการ์ตา ซึ่งเป็นประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดในบรรดาประเทศอาหรับที่ตั้งอยู่คาบสมุทรอาระเบียจนถูกบอยคอตต์จากประเทศซาอุดิอาระเบียและประเทศอาหรับอื่นๆ

การที่โรงพยาบาลซิตรานำศิลปะสมัยใหม่จำนวนมากโดยมีผลงานประติมากรรมขนาดยักษ์ของเดเมียน เฮิร์สต์ มาเป็นผลงานที่เด่นที่สุดก็เพื่อที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าการ์ตาเป็นประเทศผู้นำทางศิลปะสมัยใหม่ของโลกอาหรับด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ที่แท้การเมืองอ่าวเปอร์เซีย! ชนวน "กาตาร์" ไฟเขียวโชว์งานศิลปะของ "เดเมียน เฮิร์สต์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook