อินโดฯ เปิดสาเหตุเที่ยวบิน 610 "ไลออน แอร์" ตกทะเล สูญ 189 ชีวิต

อินโดฯ เปิดสาเหตุเที่ยวบิน 610 "ไลออน แอร์" ตกทะเล สูญ 189 ชีวิต

อินโดฯ เปิดสาเหตุเที่ยวบิน 610 "ไลออน แอร์" ตกทะเล สูญ 189 ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการอินโดฯ ได้แถลงสรุปสาเหตุ "ไลออน์ แอร์" ตกทะเลในเบื้องต้น พบนักบินพยายามบินด้วยตัวเอง ทั้งที่ไม่ปิดระบบบินอัตโนมัติที่กำลังทำงานอยู่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียได้แถลงผลการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบิน "ไลออน แอร์" เที่ยวบินที่ 610 ประสบเหตุตกในทะเล หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินเพียงไม่นาน โดยระบุว่าเกิดจากระบบรับข้อมูลผิดพลาด นักบินจึงบังคับเครื่องให้ปักหัวลงดิ่งทะเล และยังขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ทั้งที่ยังเปิดระบบออโต้ไพลอต

คณะกรรมการความปลอดภัยระบบคมนาคมของอินโดนีเซีย หรือ NTSC ได้ข้อสรุปเบื้องต้นของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สายการบินไลออน แอร์ เที่ยวบินที่ 610 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเก็บข้อมูลและสืบสวนอยู่ราวๆ 1 เดือน จึงได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุ นักบินพยายามบังคับเครื่องบินด้วยระบบบังคับมือ (manual) แม้ว่าขณะนั้นเครื่องบินกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ (autopilot) อยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการยังไม่ทราบถึงสาเหตุเชิงลึกว่า เพราะเหตุใดทางนักบินถึงได้พยายามทำเช่นนั้น โดยก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วัน เครื่องบินอีกลำของไลออน แอร์ ก็เคยเกิดเหตุในลักษณะคล้ายๆ กัน แต่นักบินสามารถปิดระบบบังคับขับเคลื่อนอัตโนมัติเอาไว้ได้ และเปลี่ยนเป็นการควบคุมด้วยระบบบังคับมือแทน ก่อนจะนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย

ความพยายามบังคับเครื่องบินเอง ทั้งที่อยู่ในโหมดขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัตินั้น เป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะนักบินต้องทำการปิดระบบอัตโนมัติเสียก่อน แต่เหตุการณ์นี้นักบินไม่ได้ทำการปิด

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลอีกว่า ช่วงก่อนวันเกิดเหตุมีการโชว์สัญญาณผิดพลาดของตัวเซ็นเซอร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนเครื่องบิน ที่ระบุว่าส่วนหัวของเครื่องบินได้เชิดสูงเกินไป ไม่ได้ระดับมาตรฐาน นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ให้เครื่องบินสูญเสียการทรงตัว หรือศัพท์ทางการบินเรียกว่า สตอลล์ (stall) ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติทำให้เครื่องบินปักหัวต่ำลง

แต่เมื่อนักบินพยายามจะเชิดหัวเครื่องบินขึ้น ก็พบว่าอยู่ในระยะที่สายเกินกว่าจะแก้ไข ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวประสบเหตุ สร้างความสูญเสียกับผู้โดยสารและลูกเรือ ทั้งหมด 189 ชีวิต

>> "โบอิ้ง" แจ้งปัญหาระบบเซ็นเซอร์ลมปะทะรุ่น 737 โยงปมไลออนแอร์ดิ่งทะเล
>> เผยภาพจุดเครื่องบินไลออนแอร์ตก ล่าสุด กู้ภัยอินโดฯแจ้งไม่พบผู้รอดชีวิต (มีคลิป)
>> อินโดนีเซียแถลง หมดหวังพบผู้รอดชีวิต 189 คน เครื่องบินไลออนแอร์ตก
>> อินโดฯ สั่งตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่มีอยู่ทุกลำ หลังเหตุโศกนาฏกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook