องค์การอนามัยโลก ขึ้นทะเบียนรับรองยาต้านไวรัสเอดส์ของไทย

องค์การอนามัยโลก ขึ้นทะเบียนรับรองยาต้านไวรัสเอดส์ของไทย

องค์การอนามัยโลก ขึ้นทะเบียนรับรองยาต้านไวรัสเอดส์ของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรมได้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ที่ได้รับการรับรองเป็น ยา Efavirenz Tablets 600 mg ถือเป็นยารายการแรกของประเทศไทย และเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศสมาชิกเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ได้รับรองมาตรฐานสากล WHO Prequalification Program (WHO PQ) จากองค์การอนามัยโลก (WHO) กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

โดย WHO ได้ขึ้นบัญชีรายการยา Efavirenz Tablets 600 mg ขององค์การเภสัชกรรม ไว้ใน WHO Prequalified List เพื่อให้หน่วยงานหรือองค์กรสาธารณสุขนานาชาติ จัดซื้อยาจากผู้ผลิตที่ได้ผ่านกระบวนการตรวจรับรองที่เข้มงวดนี้แล้ว ซึ่งการได้รับการรับรองครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยาและมาตรฐานการผลิตเป็นระดับสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

ทั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยต่อผลิตภัณฑ์ยาของ องค์การฯ ให้มีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น ทั้งตลาดยาภายในประเทศและต่างประเทศ โดยยาดังกล่าวผลิตที่โรงงานผลิตยารังสิต 1 คลอง 10 ธัญบุรี ปทุมธานี

สำหรับ ยาต้านไวรัสเอดส์ Efavirenz Tablets 600 mg เป็นยาที่ผู้ป่วยเอดส์มีความจำเป็นต้องใช้ เนื่องจากเป็นยาต้านไวรัสที่แนะนำให้เป็นสูตรแรก (first line regimen) ตามแนวทางการตรวจรักษาและป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อที่ใช้ยานี้ประมาณ 80,000 ราย ยาต้านไวรัสเอดส์ Efavirenz จะช่วยลดปริมาณเชื้อเอชไอวีในร่างกายและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อเอชไอวี

โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขึ้นทะเบียนตำรับยาไปยังประเทศฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยาดังกล่าวยังช่วยลดต้นทุนในการรักษาให้กับผู้ป่วย จากเดิมที่ยังไม่สามารถผลิตยาเองได้ ทำให้ยามีราคาหลายพันบาทต่อกระปุก แต่เมื่อทำการผลิตยาได้เอง ก็จะลดลงเหลือเพียงกระปุกละ 180 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook