จบดราม่าแซนด์วิชหมูหยองปลอม สาธารณสุขอุบลฯ เผยผลตรวจที่แท้ไก่หยอง

จบดราม่าแซนด์วิชหมูหยองปลอม สาธารณสุขอุบลฯ เผยผลตรวจที่แท้ไก่หยอง

จบดราม่าแซนด์วิชหมูหยองปลอม สาธารณสุขอุบลฯ เผยผลตรวจที่แท้ไก่หยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีชาวบ้านในหมู่บ้านบัวงาม ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ร้องเรียนผ่านสื่อฯ พบไส้หมูหยองในแซนด์วิชที่ซื้อมามีความเหนียว กัดแล้วเคี้ยวไม่ขาด เมื่อนำไปล้างน้ำเห็นเป็นเส้นใยแบบสำลี และเมื่อเผาไฟพบว่ามีกลิ่นเหมือนผ้าอ้อมสำหรับเด็ก คาดเป็นไส้หมูหยองปลอมนั้น

>> ชาวบ้านแทบอ้วก กัดแซนด์วิชหมูหยอง กินไส้เหมือนพลาสติก

ล่าสุด (13 ก.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้เผยผลตรวจตัวอย่าง ซึ่งไม่พบเส้นใยสำลี ไม่พบดีเอ็นเอจำเพาะของหมู แต่พบดีเอ็นเอจำเพาะของไก่ แสดงว่าเป็นแซนด์วิชไส้ไก่หยอง

จากการสำรวจสถานที่ผลิตแซนด์วิช พบว่าผู้ผลิตแซนด์วิชไม่ได้ผลิตหมูหยองที่ใช้ทำไส้แซนด์วิชเอง แต่ซื้อมาจากร้านค้าอีกต่อหนึ่ง โดยหมูหยองที่ใช้เป็นหมูหยองชนิดในท้องตลาดเรียกว่า หมูหยองสำหรับเบเกอร์รี่ ซึ่งในจังหวัดอุบลราชธานีไม่มีการผลิตหมูหยองชนิดดังกล่าว

และขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เครือข่าย 5 อำเภอ เร่งตรวจสอบสถานที่ผลิตแซนด์วิชในจังหวัด ว่าใช้หมูหยองชนิดใด และสถานที่ผลิตตั้งอยู่ที่ใด เพื่อจะได้ส่งต่อข้อมูลไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต ให้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตว่าใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบตรงตามที่แสดงในฉลากหรือไม่

รวมถึงจะได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีการผลิตหมูหยอง หรือ ไก่หยอง ทั่วประเทศ ตรวจสอบสถานที่ผลิตและควบคุมกำกับเรื่องการแสดงฉลากให้ตรงกับวัตถุดิบที่ใช้

โดยหากใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบ ต้องแสดงฉลากเป็นหมูหยอง หากใช้เนื้อไก่เป็นวัตถุดิบ ก็ต้องแสดงฉลากเป็นไก่หยอง เพื่อให้ผู้ผลิตมั่นใจได้ว่า สินค้าที่ซื้อมาใช้ในการผลิตแซนด์วิชเป็นหมูหยอง หรือ ไก่หยอง ตรงตามที่แสดงในฉลากจริง ส่วนผู้บริโภคก็มีสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เพียงพอ และมีสิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากสินค้าที่ซื้อมาบริโภคตามสิทธิที่ทุกคนพึงได้รับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook