"เพชรบูรณ์" ดีเดย์ สั่งรื้อรีสอร์ต "ภูทับเบิก" เพิ่มอีก 3 ราย

"เพชรบูรณ์" ดีเดย์ สั่งรื้อรีสอร์ต "ภูทับเบิก" เพิ่มอีก 3 ราย

"เพชรบูรณ์" ดีเดย์ สั่งรื้อรีสอร์ต "ภูทับเบิก" เพิ่มอีก 3 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 สิงหาคม 2561 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารย์ ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการตามมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ในพื้นที่ตำบลวังบาล และตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ป่าไม้ ทหาร ปกครอง ตำรวจ ป้องกันจังหวัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โยธาธิการและผังเมือง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อัยการจังหวัดหล่มสัก เข้าร่วมประชุม

โดยวันนี้ได้มีการสรุปผลการดำเนินการเตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รีสอร์ตบนภูทับเบิกจำนวน 3 ราย จาก 4 ราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ปิดหมายคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/59 ให้ดำเนินการรื้อถอน และจะต้องถูกดำเนินการรื้อถอน ในวันที่ 17 กันยายน 2561 หรือบวกวันเพิ่มได้อีก 7 วัน

ซึ่งการวางแผนปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการรื้อถอนจะต้องทำด้วยความรอบคอบ เพราะที่ผ่านมาได้มีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่เกิดขึ้น จำนวน 5 ราย รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเองก็ถูกฟ้องร้องด้วยเช่นกัน

ดังนั้น การดำเนินการรื้อถอนจึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวังรอบคอบ เพื่อป้องกันมิให้มีการถูกฟ้องกลับจากผู้ประกอบการ ที่ถูกสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

โดยทางจังหวัดพยายามที่จะเจรจาให้ทางผู้ประกอบการดำเนินการรื้อถอนเอง เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินเกิดความเสียหาย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการ ซึ่งหากไม่ดำเนินการรื้อถอนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งกรณีคดีสิ้นสุด ก็จะมีผลทางอาญา หรืออาจถูกจำคุก

ขณะเดียวกัน พื้นที่ภูทับเบิกเป็นพื้นที่ป่าไม้ลุ่มน้ำชั้น 1 A และ ชั้น 1 B จึงไม่สามารถมีสิ่งปลูกสร้างเกิน 5 หลัง และมีผู้พักได้ไม่เกิน 20 คน ตามกฎหมายโรงแรม ในการควบคุมจัดระเบียบกับสิ่งปลูกสร้าง

ทั้งโครงสร้างอาคาร ความมั่นคงปลอดภัย รวมไปถึงสีของอาคารและหลังคาอีกด้วย หากรีสอร์ตใดมีสิ่งปลูกสร้างห้องพักเกินกว่า 5 หลัง ก็จะต้องดำเนินการรื้อถอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook